Mỹ: Nghị sĩ Dân chủ tẩy chay bỏ phiếu 2 chức bộ trưởng ông Trump chọn

01/02/2017 08:30 GMT+7

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã tẩy chay phiên bỏ phiếu nhằm thông qua 2 chức vụ đã được Tổng thống Donald Trump chọn lựa: bộ trưởng y tế và ngân khố. Họ tuyên bố cần thêm thông tin sau khi bị "tung hỏa mù".

Đó là cuộc bỏ phiếu tại Ủy ban Tài chính của thượng viện. Hành động tẩy chay của nghị sĩ Dân chủ đã làm cho quá trình thông qua các chức vụ bộ trưởng y tế và bộ trưởng ngân khố bị tắc lại. Ông Trump đã chỉ trích các nghị sĩ Dân chủ cản trở tiến trình chính trị.
Các thượng nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Tài chính tuyên bố hôm 30.1 rằng họ cần thêm thông tin tài chính về 2 ứng viên đã được ông Trump chọn lựa. Chẳng hạn như trong trường hợp của ứng viên Bộ trưởng Ngân khố Stephen Mnuchin, các thượng nghị sĩ Dân chủ yêu cầu phải cung cấp thêm thông tin về các hoạt động của ông trong quá trình tịch thu tài sản để xiết nợ tại ngân hàng OneWest từng thuộc về ông. Hay thông tin về các hoạt động thương mại trước đây của ứng viên Bộ trưởng Y tế Tom Price.
Ông Tom Price, người được Tổng thống Trump chọn lựa cho chức Bộ trưởng Y tế Reuters
Phe Cộng hòa đã tỏ ra rất tức giận trước động thái của Dân chủ. Báo The Hill dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tài chính thượng viện, ông Orrin Hatch (đảng Cộng hòa) chỉ trích phe Dân chủ "hành động như những kẻ ngu ngốc". Ông cũng bình luận rằng động cơ của phía Dân chủ xuất phát từ việc họ không thích Tổng thống Trump.
Còn các thượng nghị sĩ Dân chủ thì chỉ trích 2 ứng viên kể trên đã tung hỏa mù trong phiên điều trần trước đó, một số tuyên bố của họ không đúng sự thật. Phía Dân chủ tuyên bố cần chất vấn 2 nhân vật này kỹ càng hơn trước khi có thể quyết định họ có thích hợp cho chức vụ bộ trưởng y tế và ngân khố hay không.
Được biết trong tuần làm việc thứ 2 này của Tổng thống Trump, các ủy ban thượng viện có lịch xem xét thông qua nhiều chức vụ nội các.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.