Mỹ nhắc Thổ Nhĩ Kỳ: chọn S-400, có thể mất NATO

Khánh An
Khánh An
04/04/2019 10:24 GMT+7

Mỹ đặt vấn đề về vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) một khi Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Ngày 4.4, Đài RT dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đe dọa về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối NATO vì “các quyết định khinh suất” như việc mua hệ thống S-400 của Nga.
“Thổ Nhĩ Kỳ phải chọn lựa. Nước này có muốn là thành viên quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử, hay có nguy cơ mất tư cách này khi đưa ra các quyết định khinh suất phương hại đến liên minh NATO của chúng ta”, ông Pence viết trên Twitter sau khi phát biểu tương tự tại hội nghị của khối ở Washington.
[VIDEO] Bất chấp Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" mua S-400 với Nga
Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết mua hệ thống vũ khí của Nga bất chấp nhiều lời cảnh báo từ Mỹ. Ngay khi Lầu Năm Góc dừng bàn giao tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 và các thiết bị liên quan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vẫn cho biết tại hội nghị rằng đã thỏa thuận xong về mua S-400.
Ông Cavusoglu cho rằng việc sử dụng 2 hệ thống song song sẽ không phải là mối đe dọa đối với F-35 và các hệ thống khác của NATO.
Trong khi đó, nhiều nghị sĩ và các quan chức ở Washington cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng S-400 sẽ giúp Nga có cơ hội học được cách định vị và theo dõi F-35, một mối nguy hiểm chết người nếu xảy ra đối đầu trong tương lai.
[VIDEO] Lo S-400 của Nga, Mỹ ngưng giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhận các dàn phóng S-400 đầu tiên vào tháng 7. Đến nay, Mỹ vẫn chưa thuyết phục được đồng minh NATO này từ bỏ thỏa thuận để chuyển qua mua hệ thống tên lửa Patriot với giá đắt hơn, dù phía Mỹ đã đề nghị giảm giá.
Trong khi đó, Ankara là đối tác quan trọng trong chương trình F-35, dự án quân sự đắt giá nhất của Mỹ. Nếu hai bên không đạt thỏa thuận, Mỹ sẽ phải tìm đối tác khác để cung cấp linh kiện, bao gồm thân máy bay, thiết bị hạ cánh và màn hình buồng lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.