Mỹ, Nhật, Hàn diễn tập chống tên lửa Triều Tiên, Trung Quốc lo ngại

16/05/2016 17:00 GMT+7

Mỹ và 2 đồng minh châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản lần đầu tiên sẽ tham gia một cuộc diễn tập chống tên lửa Triều Tiên, một quan chức Hàn Quốc cho hay ngày 16.5.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.2016 ở khu vực bờ biển gần Hawaii, trước cuộc tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC do Mỹ dẫn đầu diễn ra ở vành đai Thái Bình Dương, AFP dẫn nguồn từ quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay.
"Cuộc diễn tập tập trung vào việc phát hiện và truy tìm tên lửa giả định phóng từ Triều Tiên, nhưng sẽ không có diễn tập đánh chặn tên lửa", quan chức không được nêu tên nói. Mỹ sẽ sử dụng một máy bay được xem như tên lửa giả định để quân đội của ba nước theo dõi từ tàu chiến được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis, hãng thông tấn Yonhap cho hay.
Cuộc diễn tập được đề xuất tại một cuộc họp quân sự ba bên, vốn được tổ chức sau vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên hồi tháng 2.2016.
Phản ứng trước kế hoạch diễn tập chống tên lửa của 3 nước nói trên, Trung Quốc bày tỏ quan ngại, kêu gọi Mỹ, Nhật và Hàn Quốc bình tĩnh và kiềm chế.
Đại hội đảng lần thứ 7 của đảng Lao Động Triều Tiên Reuters
“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên nhạy cảm và phức tạp. Chúng tôi hy vọng các bên kiềm chế, tránh để tình hình căng thẳng leo thang”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu.
Triều Tiên gần đây liên tục tiến hành những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Trong đại hội đảng lần thứ 7 của đảng Lao Động Triều Tiên hồi tuần qua, lãnh đạo Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng vẫn ưu tiên phát triển vũ khí hạt nhân trước mục tiêu phát triển kinh tế và xem đó là mục tiêu "vĩnh viễn" mà giới lãnh đạo Triều Tiên đeo đuổi, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.