Mỹ nối lại quan hệ ngoại giao đầy đủ với Myanmar

14/01/2012 13:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo hôm 13.1 rằng Washington sẽ khởi động tiến trình trao đổi đại sứ với Myanmar.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi các tù chính trị nổi tiếng nhất của Mayanmar được phóng thích.

Động thái này được Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi là “bước đi trọng yếu hướng đến cải cách dân chủ”.

Việc thả các tù chính trị là một trong những đòi hỏi chính yếu của phương Tây trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế được nới lỏng. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa rút lại các lệnh trừng phạt.

Theo AP, Washington rõ ràng muốn Myanmar tổ chức cuộc bầu cử sắp tới một cách công bằng và chấm dứt bạo lực sắc tộc trước khi bãi bỏ các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người có chuyến thăm Myanmar lịch sử cách đây sáu tuần, phát biểu tại Washington: “Đây là một ngày quan trọng cho mọi tầng lớp nhân dân Myanmar. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ cùng các nỗ lực của họ và cổ vũ chính phủ thực hiện những bước đi dũng cảm”.

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ ở Myanmar từ trước đến nay là đại biện lâm thời, thay vì đại sứ. Washington vốn hạ cấp quan hệ ngoại giao vào năm 1990 khi đảng của lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi chiến thắng bầu cử song bị giới quân đội ngăn cản lên nắm quyền.

>> Myanmar thả nhiều tù chính trị kỳ cựu
>> Myanmar ký kết ngừng bắn với phiến quân
>> Bà Suu Kyi tuyên bố tranh cử quốc hội

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.