(Tin Nóng) Tập đoàn Northrop Grumman vừa đưa ra mẫu máy bay đáp ứng yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ là có thể bố trí trên các tàu chiến, đó là loại máy bay cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng từ phía đuôi.
Đây là mẫu XFV-1 của Lockheed Martin những năm 1950, cất và hạ cánh phương thẳng đứng từ phía đuôi, nhưng sau đó bị Hải quân chê đành dẹp bỏ - Ảnh: LM
|
Loại máy bay này nếu đi vào hiện thực sẽ hoạt động theo kiểu dựng đứng trên sàn tàu, từ đó bay lên hoặc đáp xuống theo phương thẳng đứng.
Theo Breaking Defense ngày 13.12, mẫu máy bay mà Northrop Grumman giới thiệu tại cuộc họp báo mới đây nhưng không cho phép chụp ảnh. Loại máy bay này được phát triển để tham gia chương trình TERN của Cơ quan phát triển vũ khí quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng.
Ý tưởng của TERN là một loại máy bay có thể thay thế trực thăng, và bố trí được trên các tàu chiến như khu trục hạm lớp Arleigh Burke hoặc tàu tác chiến cận bờ (LCS).
Theo DARPA, trực thăng có hạn chế là tầm hoạt động và thời gian bay đều ngắn, còn máy bay có cánh cố định thì chỉ bố trí được trên tàu sân bay hoặc sân bay ở mặt đất, và không phải lúc nào cũng có thể điều động nhanh chóng, kịp thời.
Do vậy TERN đề xuất sử dụng các tàu chiến nhỏ để tăng tính cơ động, và các tàu này sẽ là nơi phóng đi các thiết bị bay không người lái có thể bay cao, tầm hoạt động tương đối xa và thời gian hoạt động cũng lâu. Qua đó giúp gia tăng khả năng trinh sát thu thập thông tin của các tàu chiến.
Loại máy bay mà tập đoàn Northrop Grumman giới thiệu có chiều dài 12 m, động cơ cánh quạt phản lực gồm 2 cánh quạt (dài 3 m) đồng trục quay ngược hướng. Máy bay này cất và hạ cánh từ phía đuôi, tức máy bay dựng đứng vuông góc khi triển khai hoạt động cất và hạ cánh.
Một khi cất cánh, máy bay này sẽ bốc lên như trực thăng, đạt độ cao nhất định thì sẽ xoay ngang và bay như máy bay bình thường. Khi hạ cánh thì máy bay xoay phương vuông góc với mặt đất và hạ xuống như trực thăng.
Mẫu máy bay này có thể mang được khối lượng đến 226 kg, bay xa 1.100 km, không mang vũ khí.
Dự kiến DARPA sẽ công bố mẫu máy bay được chấp thuận vào đầu tháng 1.2016.
Mẫu XFV-1 của Lockheed Martin bay thử những năm đầu 1950
|
|
Khi cần thiết, XFV-1 có thể cất và hạ cánh bình thường trên đường băng như các máy bay khác - Ảnh: LM
|
Thực ra hồi những năm 1950, tập đoàn Lockheed Martin đã thử nghiệm mẫu máy bay chiến đấu cất cánh dựng đứng từ phía đuôi, gọi là XFV-1, phát triển cho Hải quân. Mẫu máy bay này dài 11,5 m, sải cánh 8,4 m, trọng lượng cất cánh tối đa 7,4 tấn. Máy bay này có 1 động cơ cánh quạt phản lực, gồm 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều ở phía mũi máy bay. XFV-1 trang bị 2 pháo 20 mm, có thể đạt tốc độ 933 km/giờ.
Nếu không cất cánh dựng đứng từ phía đôi thì máy bay này có thể cất hạ cánh bình thường trên đường băng như các máy bay truyền thống khác.
Tuy nhiên các phi công thử nghiệm cho hay việc hạ cánh thẳng đứng từ phía đuôi của loại máy bay này là “ác mộng” với họ. Và sau nhiều lần thử nghiệm, mẫu máy bay này không được quân đội Mỹ mặn mà, và dự án đành chấm dứt vào năm 1954.
|
Anh Sơn
>> Dự án máy bay kiêm tàu sân bay thời Liên Xô
>> Máy bay tàng hình của Nhật sẽ bay thử năm 2016
>> Xem máy bay trinh sát U-2 bị tháo tung từng mảnh để bảo dưỡng
>> Máy bay tuyệt mật của Mỹ đã trinh sát châu Á 2 năm qua?
>> Vũ khí bí mật của Nga: Máy bay bội siêu thanh Yu-71
>> Máy bay không người lái kiểu ‘mẹ bồng con’
Bình luận (0)