Mỹ sắp cấm xách tay laptop trên mọi chuyến bay từ châu Âu

11/05/2017 14:00 GMT+7

Bộ An ninh Nội địa Mỹ dự kiến vào ngày 11.5 sẽ tuyên bố cấm laptop trên khoang hành khách của mọi chuyến bay từ châu Âu đến Mỹ, theo tờ The Daily Beast dẫn lời giới chức an ninh châu Âu.

Trước đó, vào tháng 3, chính quyền Mỹ đã từng ra một lệnh cấm tương tự áp dụng cho các chuyến bay đến Mỹ từ 10 sân bay quốc tế ở Bắc Phi và Trung Đông.

Quy định này yêu cầu hành khách ký gửi các thiết bị công nghệ có kích cỡ lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay, đầu đọc DVD cầm tay, máy quay phim và thiết bị chơi game.

Lệnh cấm được ban hành dựa trên thông tin tình báo lo ngại khủng bố đã tìm được cách biến laptop thành bom tự tạo, đủ sức làm rơi máy bay.

Vẫn chưa rõ lệnh cấm sắp tới đối với châu Âu có áp dụng với máy tính bảng hay không.

Laptop đang bị loại bỏ khỏi cabin trong các chuyến bay đến Mỹ Reuters

Reuters dẫn thông tin từ Bộ An ninh Nội địa cho biết vẫn chưa có quyết định chính thức về việc mở rộng lệnh cấm đối với thiết bị lớn hơn điện thoại trên máy bay, nhưng vấn đề này đang được cân nhắc.

Tuy nhiên, động thái trên càng làm gia tăng quan ngại trong ngành hàng không, đồng thời nguy cơ gây cháy nổ không kiểm soát trong khoang hành lý nếu ký gửi laptop một lần nữa được nêu lên.

Nhiều ý kiến cho rằng pin lithium-ion dùng trong laptop, máy tính bảng có thể gây cháy, và một khi sự cố như vậy xảy ra, chẳng có ai ở khoang hành lý để có thể kịp thời xử lý.

Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ghi nhận 33 sự số tương tự vào năm 2016, trong đó thiết bị điện tử cá nhân mang lên khoang hành khách đã bốc cháy giữa chuyến bay. Hai trường hợp nghiêm trọng nhất xảy ra trên các chuyến bay của Delta Air Lines, và đều do laptop.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.