Mỹ sắp rút 9.000 quân ra khỏi Nhật

27/04/2012 14:24 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ rút 9.000 lính thủy đánh bộ ra khỏi Nhật Bản nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước về sự hiện diện quá lớn của quân đội Mỹ tại đây, AFP đưa tin hôm 27.4.

 
Lính Mỹ tại căn cứ không quân Futenma ở Okinawa đang lên máy bay đến tham gia cứu hộ những địa điểm tại Nhật Bản bị sóng thần và động đất tàn phá hồi tháng 3.2011 - Ảnh: Reuters 

Theo AFP, các binh sĩ này sẽ được đưa về đảo Guam, Hawaii và Úc. Việc rút quân này dự kiến sẽ diễn ra bất chấp kế hoạch di dời một căn cứ không quân của Mỹ tại tỉnh Okinawa sẽ được tiến hành như thế nào.

Trong một thông báo chung của hai nước, Washington và Tokyo cho biết sẽ di dời căn cứ quân sự Futenma từ một nơi đông dân cư tại tỉnh Okinawa đến nơi ít người sinh sống cũng thuộc tỉnh này. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của người dân Okinawa vốn muốn quân đội Mỹ rút hẳn khỏi Nhật.

Chính phủ hai nước cũng khẳng định đây là giải pháp thích hợp nhất cho việc di dời căn cứ quân sự này.

Hiện vẫn chưa có lịch trình cụ thể cho việc rút quân, và thông báo chung cho hay việc chuyển địa điểm của căn cứ Futenma sẽ được tiến hành “trong thời gian ngắn nhất”.

Được biết, Nhật và Mỹ đã có nhiều tranh cãi gay gắt xung quanh căn cứ Futenma tại Okinawa, nơi thường diễn ra những vụ xung đột căng thẳng giữa lính Mỹ và người dân. Có khoảng 47.000 lính Mỹ đang đồn trú tại đảo Okinawa.

Hoàng Uy

>> Mỹ củng cố quan hệ chiến lược ở Đông Á
>> Ông Hatoyama xin lỗi dân vì căn cứ Futenma
>> Mỹ, Nhật đồng ý tái bố trí căn cứ quân sự Futenma
>> Quân Mỹ khó rời Okinawa
>> Mỹ - Nhật củng cố quan hệ đồng minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.