Mỹ sẽ triển khai căn cứ di động ở Trung Đông

28/01/2012 11:39 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đang gấp rút triển khai một căn cứ di động lớn dành cho các đơn vị biệt kích tại Trung Đông giữa lúc căng thẳng leo thang với Iran, al-Qaeda ở Yemen và cướp biển Somali.


 Tàu tấn công đổ bộ USS Ponce sẽ được cải tạo thành căn cứ di động - Ảnh: US Navy

Theo tờ Washington Post hôm 27.1, nhằm phản hồi những yêu cầu từ Bộ Tư lệnh miền Trung, vốn quản lý các hoạt động quân sự tại Trung Đông, hải quân Mỹ sẽ cải tạo một chiếc tàu chiến cũ thành căn cứ tạm thời cho các biệt kích.

Theo đó, con tàu tấn công đổ bộ USS Ponce sẽ được cải tạo để sẵn sàng đưa vào sử dụng trong bốn hoặc năm tháng tới.

Được mệnh danh không chính thức là “tàu mẹ”, căn cứ di động có thể chứa các xuồng cao tốc nhỏ hơn và trực thăng thường được lực lượng Navy Seals sử dụng.

Lực lượng đặc nhiệm là một phần chính yếu trong chiến lược của chính quyền Mỹ nhằm xây dựng quân đội tinh gọn là linh động hơn khi Lầu Năm Góc đối mặt với khoản cắt giảm ít nhất 487 tỉ USD trong một thập niên tới.

Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt Mỹ vốn yêu cầu có một căn cứ di động trong vài năm qua, theo tờ Washington Post.

“Tàu mẹ” được xem là sẽ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của các đội biệt kích vốn tác chiến từ những con xuồng cao tốc tại những khu vực duyên hải hẻo lánh.

Hạm đội 5 của Mỹ hiện đóng tại Trung Đông và thường được một hoặc hai nhóm tàu sân bay hỗ trợ. Vì thế, việc triển khai mới này sẽ không làm tăng đáng kể sức mạnh của Mỹ trong khu vực song nó sẽ mang đến cho các chỉ huy một phương tiện hữu ích để phát động những chiến dịch như giải cứu con tin hoặc ám sát các lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda.

Sơn Duân

>> Mỹ cắt giảm gần 100.000 quân
>> Biệt kích Mỹ giải cứu con tin ở Somali
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Mỹ quyết duy trì 11 tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.