Mỹ thông qua gói ngân sách quốc phòng 612 tỉ USD

19/06/2015 09:39 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ hôm 18.6 đã thông qua dự luật chi 612 tỉ USD cho quốc phòng trong năm tài chính 2016 giữa những tranh cãi của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, gây nhiều khó khăn cho Tổng thống Barack Obama, hãng tin AP cho biết.

(TNO) Thượng viện Mỹ ngày 18.6 đã thông qua dự luật chi 612 tỉ USD cho quốc phòng trong năm tài chính 2016 giữa những tranh cãi của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, gây nhiều khó khăn cho Tổng thống Barack Obama, hãng tin AP cho biết.

Thượng viện Mỹ thông qua việc tăng chi tiêu quốc phòng cho năm 2016 tới - Ảnh: Reuters
Với số phiếu áp đảo 75-25, đây được xem là một chiến thắng của đảng Cộng hòa, những người luôn ủng hộ việc tăng cường chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng.
Kết quả bỏ phiếu hôm 18.6 cũng đưa kế hoạch tăng cường quân sự cho Ukraine, ngăn cản việc chính quyền Obama đóng cửa nhà tù giam nghi phạm khủng bố tại Vịnh Guantanamo, theo AP.
Đảng Dân chủ của ông Obama trước đó phản đối việc tăng ngân sách quốc phòng, kêu gọi sử dụng tiền nhiều hơn cho mục đích kiểm soát các vấn đề trong nước do Bộ An ninh Nội địa phụ trách.
Nhà Trắng đe dọa phủ quyết dự luật kể trên, bao gồm việc phải chi thêm 38 tỉ USD cho quỹ chiến tranh đặc biệt của Bộ Quốc phòng, theo Reuters. Tuy nhiên lúc này, đảng Dân chủ sẽ phải chấp nhận tăng thêm 2,3% lương cho quân nhân Mỹ, bao gồm nữ quân nhân.
Đồng thời, đề xuất soạn thảo dự luật riêng biệt cung cấp quỹ thực tế cho Lầu Năm Góc của phe Dân chủ cũng không được thông qua, vì nó chỉ đạt tỉ lệ 50-45, tức thiếu 10 phiếu trong yêu cầu thông qua, AP cho hay.
Trong dự luật chi 612 tỉ USD cho quốc phòng mới được Thượng viện thông qua cũng kèm theo quy định không được đóng cửa những cơ sở quân sự "không cần thiết" của Mỹ. Thêm vào đó, nó cũng duy trì đội máy bay diệt tăng A-10 dự định hỗ trợ cho lực lượng bộ binh và cho lực lượng chính quyền Ukraine đang tham chiến với phe ly khai ở miền đông Ukraine, điều trước đây Nhà Trắng không muốn làm, theo AP.
Dự luật này sẽ gây khó cho ông Obama vì kế hoạch của ông là phóng thích 116 tù nhân và đóng cửa nhà tù Guantanamo, vốn là cam kết của ông khi đàm phán nối lại quan hệ với Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.