Mỹ thúc Myanmar tăng cường cải cách

23/05/2016 08:59 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22.5 thúc giục chính phủ Myanmar tăng cường cải cách nhằm hoàn tất quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ.

Theo AP, phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Myanmar Aung San Suu Kyi ở thủ đô Naypyidaw, ông Kerry cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Myanmar, đồng thời đánh giá cao những tiến bộ đạt được kể từ khi đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) lên cầm quyền vào cuối tháng 3 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử hồi năm ngoái.
Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ trừng phạt đối với 10 công ty và ngân hàng nhà nước Myanmar, nhưng vẫn duy trì các hạn chế về thương mại và đầu tư đối với quân đội nước này.
Ngoại trưởng Kerry hôm 22.5 khẳng định chìa khóa để dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt còn lại là Myanmar phải tiếp tục đường hướng cải cách, nhưng hiến pháp hiện hành đang là một rào cản lớn. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ kêu gọi sửa đổi hiến pháp nhằm thể hiện sự tôn trọng hoàn toàn đối với chính quyền dân sự, phân chia rạch ròi quyền lực giữa các nhánh của chính phủ, đồng thời bảo vệ quyền của các dân tộc thiểu số.
Người Rohingya vẫn bị đối xử tàn tệ ở Myanmar Reuters
Hiện tình trạng người Rohingya bị đối xử tàn tệ ở Myanmar vẫn là một trở ngại lớn trong quan hệ giữa Naypyidaw và Washington. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Suu Kyi hôm 22.5 kêu gọi Mỹ cho Myanmar thêm thời gian để xử lý thấu đáo, đồng thời bày tỏ hy vọng Washington sớm dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt mà bà cho là đã lỗi thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.