Mỹ, Trung Quốc thống nhất về nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

24/02/2016 14:05 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ quan trọng đối với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc; nghị quyết dự kiến sẽ được tổ chức này công bố vào tuần tới.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ quan trọng đối với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc; nghị quyết dự kiến sẽ được tổ chức này công bố vào tuần tới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo sau cuộc gặp - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo sau cuộc gặp - Ảnh: Reuters
“Tôi muốn nói với quý vị rằng những cuộc tham vấn đã đạt được tiến bộ quan trọng và chúng tôi trông đợi khả năng đạt được thống nhất đối với nghị quyết trừng phạt, thông qua nó trong tương lai gần”, Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp John Kerry sau cuộc hội đàm của 2 bên diễn ra hôm 23.2 ở Washington, theo Yonhap.
“Sau khi đạt được thống nhất, chúng tôi có thể kiểm soát chương trình (hạt nhân) của Triều Tiên”, ông Vương Nghị nói tiếp.
Tuy nhiên, cả 2 ngoại trưởng đều không tiết lộ chi tiết “tiến bộ quan trọng” trong nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc là gì, chỉ nói rằng 2 bên đều không công nhận Triều Tiên là “quốc gia hạt nhân”
“Nghị quyết (dự thảo) được cả Bắc Kinh và Washington đánh giá cao. Không có nghi ngờ gì cho việc nghị quyết có được thông qua, nó vượt qua những gì đã được thỏa thuận trước đó”, Ngoại trưởng Kerry bổ sung, theo Bloomberg.
Ông Kerry nói rằng Mỹ sẽ không cần thiết triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, điều mà các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch, nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
Bloomberg nhận định sự tham gia của Trung Quốc vào việc trừng phạt Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng. Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn của Bình Nhưỡng, nhờ những giao thương với Trung Quốc mà chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể duy trì và phát triển.
Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ rất thận trọng trong việc ngưng cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng như một biện pháp trừng phạt vì lo ngại sẽ tạo ra bất ổn ở biên giới 2 nước. Trong khi đó, tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc cho rằng Mỹ và Trung Quốc thống nhất sẽ cấm xuất khẩu xăng dầu cho máy bay quân sự nhằm gây khó khăn cho quân đội Triều Tiên trong các chiến dịch quân sự trên không, đe dọa an ninh bán đảo Triều Tiên.
Lệnh trừng phạt bổ sung được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo hồi đầu năm nay, thách thức lệnh cấm phổ biến hạt nhân và trừng phạt trước đó của Liên Hiệp Quốc.
Ngoài vấn đề trừng phạt đối với Triều Tiên, ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ còn đề cập đến vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp này, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.