Mỹ truy tố 60 y bác sĩ kê toa thuốc gây nghiện opioid

18/04/2019 15:00 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo 60 người bao gồm bác sĩ, y tá và dược sĩ đã bị truy tố vì kê toa thuốc giảm đau nhóm opioid cho hàng trăm ngàn người giữa lúc tệ nạn nghiện opioid tràn lan.

Đa số những y bác sĩ bị truy tố là ở vùng Appalachia, nơi có nhiều người nghèo. Họ bị buộc tội đã kê toa hàng triệu viên thuốc giảm đau opioid vốn bị lạm dụng để làm chất kích thích trong nhiều năm liền, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.4.
Một bác sĩ bị truy tố ở bang Tennessee còn dính líu đến nghi án đổi tình lấy opioid. Riêng người này đã kê toa hơn 1,4 triệu viên thuốc giảm đau opioid trong vòng 3 năm qua.
Trong cùng giai đoạn, một hãng dược ở bang Ohio cấu kết với các dược sĩ và bác sĩ kê toa 1,75 triệu viên opioid.
Một bác sĩ khác ở bang Alabama đã tính “phí bôi trơn” 50 USD/tháng đối với những con nghiện muốn ông kê toa opioid. Kinh hoàng hơn, một bác sĩ khác ở Alabama mang opioid về nhà để bán cho gái mại dâm sử dụng tại chỗ.
Lực lượng cứu hộ xử lý một con nghiện opioid quá liều ở Mỹ AFP
Tổng số 31 bác sĩ, 7 dược sĩ, 8 y tá và các nhân viên y tế khác đã bị truy bố sau cuộc điều tra tại nhiều bang Virginia, West Virginia, Ohio, Kentucky, Alabama và Tennessee, theo AFP.
“Tệ nạn nghiện opioid hiện là cuộc khủng hoảng chết người nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ và vùng Appalachia gánh chịu hậu quả nặng nề hơn so với những bang khác”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr nói trong buổi họp báo.
Kể từ khi Mỹ tăng cường chiến dịch phòng chống ma túy, nhiều con nghiện đã chuyển sang lạm dụng opioid.
Riêng trong năm 2017, trên 70.000 người ở Mỹ chết vì sử dụng ma túy tổng hợp quá liều, đa phần là opioid, theo số liệu của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh.
Tuy nhiên, nhờ chính phủ can thiệp, tăng cường quản lý kê toa opioid, nên con số tử vong giảm phân nửa trong năm 2018, so với 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.