Mỹ tuyên thêm 30 năm tù đối với tay súng Taliban người Nga

04/12/2015 09:47 GMT+7

Một công dân Nga bị Mỹ bắt giữ năm 2009 vì có liên quan đến một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ đã bị tòa tuyên thêm 30 năm tù sau 5 năm bị giam giữ tại Afghanistan.

Một công dân Nga bị Mỹ bắt giữ năm 2009 vì có liên quan đến một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ đã bị tòa tuyên thêm 30 năm tù sau 5 năm bị giam giữ tại Afghanistan.

Irek Hamidullin là trường hợp công dân nước ngoài đầu tiên tham chiến ở Afghanistan bị tòa án liên bang Mỹ xét xử vì có liên quan đến lực lượng Taliban - Ảnh: ReutersIrek Hamidullin là trường hợp công dân nước ngoài đầu tiên tham chiến ở Afghanistan bị tòa án liên bang Mỹ xét xử vì có liên quan đến lực lượng Taliban - Ảnh: Reuters
Tòa án liên bang Mỹ ngày 3.12 đã tuyên thêm 30 năm tù đối với Irek Hamidullin, một công dân Nga bị Mỹ bắt giữ từ năm 2009 với cáo buộc tham gia vào một vụ tấn công các binh sĩ Mỹ và Afghanistan ở Afghanistan vào tháng 11.2009, theo Reuters ngày 4.12.
Irek Hamidullin, 55 tuổi được mô tả là một cựu binh Xô Viết đã cải đạo theo Hồi giáo, tham gia lực lượng Taliban từ năm 2001. Theo Reuters, Irek Hamidullin là trường hợp công dân nước ngoài đầu tiên tham chiến ở Afghanistan bị tòa án liên bang Mỹ xét xử vì có liên quan đến lực lượng Taliban.
Irek Hamidullin bị buộc tội hỗ trợ vật chất cho khủng bố, âm mưu giết hại các binh sĩ Mỹ và Afghanistan. Vào tháng 11.2009, Taliban đã tấn công vào một đồn cảnh sát ở biên giới Afghanistan. Theo Reuters, không có binh sĩ Mỹ hay Afghanistan nào thiệt mạng, còn Irek Hamidullin là người duy nhất sống sót ở phía Taliban trong vụ tấn công đó. 
Sau đó, Irek Hamidullin bị giam giữ tại Afghanistan trong vòng 5 năm và thường xuyên bị các điều tra viên của FBI thẩm vấn.
Cho đến lúc bị tuyên án, Irek Hamidullin vẫn không nhận tội. Trước tòa, Irek Hamidullin tự biện hộ rằng ông không phải khủng bố và có quyền tự vệ chống lại người Mỹ, mà người này coi là "những kẻ xâm lược Afghanistan". Irek Hamidullin còn so sánh vai trò của Mỹ ở Afghanistan với chủ nghĩa phát xít và Đức quốc xã trong thế chiến thứ hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.