Mỹ và Nga cạnh tranh bán vũ khí cho Ấn Độ

11/07/2020 18:51 GMT+7

Mỹ và Nga đang chạy đua để bán vũ khí, khí tài cho Ấn Độ trong bối cảnh chính quyền New Delhi đang tìm cách cải thiện năng lực quân sự sau thời gian căng thẳng biên giới với Trung Quốc .

Chính phủ Ấn Độ tuần trước nhanh chóng thông qua đề xuất mua 33 chiến đấu cơ của Nga trị giá 2,4 tỉ USD và nâng cấp 59 chiếc khác.
Trước đó, New Delhi cũng đã ký thỏa thuận mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 5,43 tỉ USD, theo sau vụ đụng độ chết chóc ở Thung lũng Galwan với Trung Quốc hôm 15.6.
Tuy nhiên, mối quan hệ dạo gần đây ấm lên giữa Nga và Trung Quốc tạo nên một số ý kiến hoài nghi ở New Delhi, trong khi đó, Ấn Độ vẫn còn sự lựa chọn là Mỹ nếu muốn mua vũ khí hoặc khí tài hiện đại.
Chính quyền Washington đang đặt mục tiêu siết chặt quan hệ với New Delhi thông qua chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và đề nghị bán vũ khí cho đối tác.
“Nhiều người tin rằng Ấn Độ không bỏ tất cả trứng vào một giỏ, thay vào đó chọn con đường hợp tác với cả Nga và Mỹ”, báo South China Morning Post hôm 11.7 dẫn lời tiến sĩ Rajeswari Pillai Rajagopalan, đứng đầu Sáng kiến chính sách không gian và hạt nhân thuộc Tổ chức nghiên cứu quan sát, trụ sở tại New Delhi.
Ấn Độ hiện là khách hàng được săn đón trên thị trường mua bán vũ khí. Trong 10 năm qua, chi ngân sách của New Delhi dành cho hoạt động trang bị vũ khí nước ngoài nhiều hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới, theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) tại Thụy Điển.
Nga là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ kể từ thời Liên Xô. Kể từ năm 2000, Moscow bán khoảng 35 tỉ USD giá trị vũ khí cho Ấn Độ, chiếm hơn 2/3 ngân sách mua sắm vũ khí của nước này là 51 tỉ USD.
Trong khi đó, Mỹ chỉ bán cho Ấn Độ khoảng 3,9 tỉ USD trong vòng 20 năm, nhưng bắt đầu tăng tốc từ năm 2010 trở lại đây để trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho quốc gia Nam Á.
Sau vụ đụng độ biên giới Ấn-Trung vừa qua khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng hôm 15.6, New Delhi càng cảm thấy nhu cầu cấp bách hơn bao giờ hết phải nâng cấp năng lực quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.