Mỹ viện trợ quân sự kỷ lục 38 tỉ USD cho Israel

03/10/2018 23:22 GMT+7

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hoan nghênh Mỹ kịp thời giải ngân gói viện trợ quân sự 38 tỉ USD để Israel trụ vững trước "mối đe dọa từ Iran", theo RT hôm 3.10.

Hai năm sau khi Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama và Thủ tướng Netanyahu ký kết bản ghi nhớ về nội dung đàm phán viện trợ quân sự 38 tỉ USD cho chính quyền Tel Aviv, gói viện trợ chính thức được phân bổ bắt đầu từ tuần này.
Theo các điều khoản của thỏa thuận, Israel sẽ nhận được khoản viện trợ thường niên 3,3 tỉ USD được quy định bởi điều luật về tài chính quân đội nước ngoài của Mỹ và 500 triệu USD cho các chương trình hợp tác tên lửa phòng không.
Cụ thể, Mỹ bật đèn xanh cho việc chuyển giao vũ khí dẫn đường chính xác cho Israel, “vốn cần thiết cho Israel kịp thời đáp trả những đợt bắn rốc két”.
Ngoài ra, Israel còn được sử dụng kho vũ khí của Mỹ trên lãnh thổ trong thời chiến.
Thủ tướng Netanyahu gọi thỏa thuận là phương thức hữu hiệu đối phó "mối đe dọa từ Iran" còn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh gói viện trợ nhằm bảo vệ Israel trước “các kẻ thù tiềm tàng trong khu vực," nhưng trước tiên là đối phó “các nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn."
Cũng trong ngày 3.10, Bộ Quốc phòng Nga công bố hình ảnh về quá trình chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho quân đội chính phủ Syria. Hình ảnh do kênh Rossiya 24 đăng tải cho thấy S-300 được bốc dỡ từ một máy bay vận tải quân sự vào ban đêm.
Nga quyết định bàn giao S-300 cho Syria sau vụ máy bay vận tải quân sự của nước này bị lực lượng phòng không đồng minh bắn nhầm hồi tháng trước. Phía Moscow cáo buộc chiến đấu cơ Israel "hành động khiêu khích và khinh suất" dẫn đến vụ việc còn Tel Aviv phủ nhận mọi trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.