Mỹ xem xét truất quyền tư lệnh Hạm đội 7 sau 4 tai nạn liên tiếp

23/08/2017 12:00 GMT+7

Hải quân Mỹ được cho là sẽ cách chức Tư lệnh Hạm đội 7 sau bốn vụ tàu chiến va chạm trên vùng biển châu Á, đặc biệt là hai vụ gây chết người gần đây.

Phó đô đốc Joseph Aucoin, tướng chỉ huy 3 sao của Hạm đội 7 đóng quân tại thành phố Yokosuka (Nhật Bản), sẽ bị truất quyền chỉ huy vào ngày 23.8 liên quan đến 4 vụ đâm va tàu chiến kể từ tháng 1.2017, tờ The Wall Street Journal dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết.
“Một sự thay đổi lãnh đạo là cần thiết”, một quan chức cho biết. Vị quan chức cho biết thêm Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ sẽ tuyên bố quyết định truất quyền chỉ huy của Phó đô đốc Aucoin trong cuộc họp ngày 23.8 tại Nhật Bản.
Hải quân Mỹ từ chối bình luận về thông tin tờ Wall Street Journal đưa ra. Hiện vẫn chưa khi nào Hải quân Mỹ sẽ có tuyên bố chính thức về việc này.
Trong sự cố mới nhất, vào ngày 21.8, khu trục hạm USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu treo cờ Liberia gần Singapore, khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích và 5 người bị thương. Chiến hạm này được hộ tống về căn cứ hải quân Changi ở Singapore và các điều tra viên đang nỗ lực xác định nguyên nhân vụ va chạm.
Nhiều máy bay, thợ lặn và tàu Mỹ, Singapore, Malaysia, Indonesia và Úc đang nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ những thủy thủ mất tích.
Vào ngày 22.8, thợ lặn Mỹ đã phát hiện các thi thể bên trong khu vực bị hư hại của tàu USS John S McCain. Hải quân Mỹ vẫn chưa công bố danh tính thi thể.
Phó đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy 3 sao của Hạm đội 7 đóng quân tại thành phố Yokosuka (Nhật Bản) Reuters
USS John S. McCain là chiến hạm thứ 4 của Hải quân Mỹ gặp nạn trong năm nay.
Không ai thiệt mạng trong hai vụ va chạm đầu tiên, liên quan đến hai tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển USS Antietam vào tháng 1 và USS Lake Champlain vào tháng 5. Tuy nhiên, 7 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 6.2017 sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với tàu chở hàng ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.
Theo đài ABC, ông Swift và nhiều chuyên gia đặt nghi vấn vì sao có đến 4 vụ va chạm xảy ra giữa lúc các tàu chiến Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
“Thật bất thường, những vụ va chạm chỉ xảy ra với tàu của Hải quân Mỹ chỉ trong vòng vài tuẫn lễ tại cùng khu vực địa lý”, chuyên gia John Blaxland, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc, cho biết.
Hải quân Mỹ đã ra lệnh cho tất cả hạm đội tạm thời ngưng hoạt động từ một đến hai ngày để kiểm tra khâu điều khiển tàu và năng lực phối hợp đồng đội giữa các thủy thủ. “Những vụ việc như thế này chắc chắn làm sụt giảm uy tín của Hải quân”, ông Blaxland lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.