Myanmar và Thái Lan tiêu hủy ma túy trị giá 1 tỉ USD

26/06/2017 17:17 GMT+7

Ngày 26.6, Myanmar và Thái Lan bắt đầu tiêu hủy số ma túy trị giá gần 1 tỉ USD nhân Ngày thế giới phòng chống ma túy của LHQ.

Một số lượng lớn thuốc phiện, heroin, cocaine và methamphetamine (ma túy đá) tổng trị giá 385 triệu USD bị tiêu hủy tại 3 địa điểm ở Myanmar. “Đây là số lượng ma túy bị tiêu hủy lớn nhất trong lịch sử Myanmar”, AFP dẫn lời một lãnh đạo không nêu tên thuộc Cơ quan phòng chống ma túy ở thủ đô Naypyidaw cho biết.
Trong khi đó, chính quyền Thái Lan tiêu hủy gần 900 kg ma túy đá trị giá khoảng 589 triệu USD ở ngoại ô thủ đô Bangkok.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng hai nước thừa nhận đây chỉ là phần nổi của tảng băng do những tên trùm chưa bị bắt vẫn tiếp tục tăng cường sản xuất ma túy, góp phần gây ra tình trạng nghiện ngập lan tràn ở Đông Nam Á.
Các quốc gia ASEAN thời gian gần đây tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác triệt phá nhiều đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia trong khu vực.
Hồi đầu tháng 6, Văn phòng LHQ về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) cảnh báo các băng nhóm ma túy ở khu Tam giác Vàng khét tiếng đã sản xuất 168 loại ma túy mới trong vòng 8 năm qua.
“Băng nhóm sản xuất ma túy hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Chúng tôi phát hiện các loại chất kích thích mới mà nhiều người không hề biết”, AFP dẫn lời chuyên gia UNODC Martin Raithelhuber cho biết.
Các băng nhóm chủ yếu sản xuất heroin, methamphetamine (ma túy đá) và điều chế những loại ma túy tổng hợp mới bằng những chất vẫn chưa bị cấm. Một trong số đó là fentanyl, một chất dùng điều chế thuốc giảm đau, mạnh hơn heroin 100 lần.

tin liên quan

Những ông trùm ma túy ở Đông Nam Á
LHQ kêu gọi các quốc gia ASEAN đẩy mạnh tăng cường hợp tác bắt những tên trùm ma túy thay vì tập trung vào những kẻ mua bán nhỏ lẻ và con nghiện.
Fentanyl đang hoành hành ở khắp khu vực Bắc Mỹ. UNODC ước tính có 2,6 triệu người Mỹ lạm dụng thuốc giảm đau được bác sĩ kê toa có chứa fentanyl và khoảng 33.000 trường hợp sốc thuốc dẫn đến tử vong hằng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.