Na Uy gặp khó vì giá dầu thấp kéo dài

05/03/2016 12:00 GMT+7

Chính phủ Na Uy vừa lần đầu tiên rút tiền từ quỹ đầu tư quốc gia của nước này trong lúc cố gắng đối phó với sự suy giảm kinh tế xuất phát từ việc giá dầu thấp kéo dài.

Chính phủ Na Uy vừa lần đầu tiên rút tiền từ quỹ đầu tư quốc gia của nước này trong lúc cố gắng đối phó với sự suy giảm kinh tế xuất phát từ việc giá dầu thấp kéo dài.

Tiền giấy và tiền xu Na Uy với các mệnh giá khác nhau - Ảnh: ReutersTiền giấy và tiền xu Na Uy với các mệnh giá khác nhau - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn nguồn từ Bộ Tài chính Na Uy cho hay việc nước này rút tiền từ quỹ để dành cho những thời đoạn khó khăn xảy ra vào tháng 1 vừa qua. Quốc gia Bắc Âu lấy 6,7 tỉ krone Na Uy, tương đương 780 triệu USD, để chi trả chi tiêu công, theo báo Dagens Naeringsliv.
Quỹ đầu tư quốc gia 826 tỉ USD của Na Uy được gọi là quỹ Government Pension Fund Global, được thành lập 20 năm trước với mục đích chia sẻ của cải có được từ hoạt động sản xuất dầu và khí đốt của đất nước với thế hệ tương lai. Quỹ này đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu và bất động sản ở nước ngoài.
Hồi tháng 10.2015, chính phủ Na Uy từng cảnh báo về khả năng thực hiện đợt rút tiền đầu tiên từ quỹ đầu tư quốc gia trong năm nay.
Theo các quy tắc tài chính của Quốc hội Na Uy, chính phủ nước này có thể dùng lợi nhuận đã được điều chỉnh lạm phát của quỹ, dự kiến ở mức trung bình 4% mỗi năm. Số tiền thu được từ thuế và sản lượng dầu bơm ra mỗi ngày đã khiến chuyện rút tiền từ quỹ trở nên không cần thiết cho đến những ngày gần đây.
“Khi các khung chính sách tài khóa được thành lập… mục đích là nhằm biến đổi một nguồn thu lớn, tạm thời từ khai thác dầu và khí đốt thành nguồn thu thường xuyên của nhà nước dưới hình thức lợi nhuận có từ quỹ đầu tư”, một quan chức Na Uy cho biết.
Mức giảm trong đầu tư ngành công nghiệp dầu khí đã làm tê liệt nền kinh tế Na Uy. Xuất khẩu của đất nước sản xuất dầu lớn nhất Bắc Âu giảm khi giá cả dầu thô Biển Bắc hạ 70% kể từ giữa năm 2014. Ngành khai thác mỏ và sản xuất, hai ngành liên kết chặt chẽ với sản xuất dầu khí cũng đã và đang đi xuống.
“Nguồn thu từ dầu mỏ giảm một mặt nào đó không phải là chuyện bất ngờ lớn”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Na Uy Paal Bjornestad nói.
Dầu khí chiếm một nửa kim ngạch xuất khẩu của Na Uy. Sản lượng giảm dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng. Tại quốc gia mà cứ 9 việc làm thì có 1 việc làm phụ thuộc vào dầu, hơn 20.000 vị trí làm việc đã biến mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.