Năm 2025 trình nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Mai Hà
Mai Hà
10/08/2023 09:49 GMT+7

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết dự kiến năm 2025 sẽ trình cấp có thẩm quyền báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Cần Thơ, khẳng định đồng thuận với mong muốn sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Năm 2025 trình nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh 1.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174 km

T.N

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 174 km, đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1,435 m, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường sắt này có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Theo Bộ GTVT, dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, đánh giá một cách khách quan, khoa học, đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ GTVT cho biết sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Các địa phương có tuyến đi qua đang đóng góp ý kiến một số nội dung liên quan đến quy mô, hướng tuyến, diện tích nhà ga, quỹ đất mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).

Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được quy hoạch 10 năm trước, dài 174 km, đi qua 6 địa phương, gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tuyến ở ga An Bình (TP.Dĩ An, Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (Q.Cái Răng). Riêng đoạn đi qua TP.HCM dài 33 km, đi song song bên trái Vành đai 2.

Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ từng được nghiên cứu đề xuất với tổng mức đầu tư khoảng 9 tỉ USD, thiết kế tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1,435 m. Tốc độ thiết kế lớn nhất 190 km/giờ. Đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư công trình theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Dự án dự kiến được triển khai trước 2030.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.