Nam bộ bắt đầu mùa mưa, đề phòng dịch rầy nâu trên lúa

21/05/2016 07:15 GMT+7

Trong 7 ngày tới (từ 21 -27.5), gió mùa tây nam bắt đầu hoạt động mạnh dần trên vùng biển vịnh Thái Lan và Kiên Giang, những cơn mưa đầu mùa ở Tây nguyên và Nam bộ có xu hướng tăng đem đến mưa ẩm nhiều hơn.

Các tỉnh Nam bộ lần lượt bắt đầu vào mùa mưa. Tuy nhiên, mưa đầu mùa phân bố chưa đều. Một số nơi mưa vừa mưa to tập trung về chiều tối có thể gây ngập cục bộ do mưa kết hợp triều cường. Cần đề phòng xảy ra giông mạnh kèm theo lốc xoáy, mưa đá, gió giật và sét đánh.
Tình hình khô hạn và xâm nhập mặn sẽ giảm dần, tuy nhiên trong một vài tháng tới thời tiết vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và bất lợi, do vậy các tỉnh phía nam, rầy nâu trên đồng lúa giai đoạn làm đòng sẽ có mật độ rầy ở mức trung bình. Bà con cần hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ bọ trĩ và các loại sâu... nhằm bảo tồn thiên địch; theo dõi diễn biến rầy nâu vào đèn, hạn mặn khi xuống giống các diện tích lúa hè thu muộn.
Trong những ngày tới, một khối không khí lạnh sẽ đẩy rãnh áp thấp xuống phía nam kết hợp với nhiễu động thời tiết xấu, nên miền Bắc có mưa và giông trên diện khá rộng, có nơi mưa to; cần đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn giông. Mưa ẩm cao nên tình hình dịch hại cần chú ý trong vụ hè thu ở miền Bắc, nhất là đối với các tỉnh ven biển và đồng bằng trung du rầy nâu - rầy lưng trắng gây hại trên các trà lúa với mật độ rầy cao.
Miền Trung có mưa chủ yếu ở phía bắc từ thứ bảy đến đầu tuần sau. Còn nửa phía nam miền Trung tiếp tục nắng nhiều mưa ít, nắng nóng 35 - 37oC tập trung ở vùng núi phía tây. Nhiều nơi khô hạn gay gắt, xâm nhập mặn gây tình trạng thiếu nước, lại thêm một số diện tích có mật độ rầy cao, có khả năng gây cháy rầy cục bộ tập trung tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế. Ngoài ra, do điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa ẩm xen kẽ, chú ý bệnh đạo ôn cổ bông và lá phát sinh gây hại trên các trà lúa giai đoạn trổ - chín, bón phân không cân đối, thừa đạm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.