Bài: Hà Phạm (dịch theo www.psychologytoday.com)
"Khi tôi nói chuyện với các nhà quản lý, một trong những vấn đề phổ biến nhất của họ là khó khăn trong việc thúc đẩy nhân viên. Dưới đây là một số phương pháp đã được chứng minh là hiệu quả trong việc thúc đẩy nhân viên, đồng thời cũng là động cơ thúc đẩy chính mình”, tiến sĩ Ronald E. Riggio, Ph.D., giáo sư tại trường cao đẳng Claremont McKenna College, cho biết.
Ảnh hưởng tích cực rất dễ lây lan
Lạc quan và tích cực là một nền tảng tốt để khuyến khích người khác. Có bằng chứng vững chắc rằng những cảm xúc tích cực hay tiêu cực có thể "lây nhiễm" cho người khác thông qua một quá trình được gọi là "lan truyền cảm xúc". Vì vậy, là một nhà quản lý bạn không nên để cho nhân viên hoặc các thành viên trong nhóm nhìn thấy bất cứ điều gì ngoài sự tích cực và năng lượng giúp bạn có thể hoàn thành mọi công việc. Nên nhớ rằng, tăng cường sự tích cực, khuyến khích hành vi làm việc tích cực sẽ luôn tốt hơn là trừng phạt và tập trung vào các điều tiêu cực.
Trở thành một hình mẫu tích cực
Một nhà lãnh đạo tốt sẽ không bao giờ yêu cầu nhân viên phải cố gắng làm nhiều hơn những gì bản thân mình đã làm. Lấy ví dụ về công việc khó khăn, mức độ hoạt động cao và nhiều nhân viên hoặc các thành viên trong nhóm sẽ làm theo sự hướng dẫn của bạn. Hãy là người đầu tiên giải quyết một nhiệm vụ hay một vấn đề nào đó, và những người khác sẽ thụt lùi phía sau bạn.
Tập trung vào những nhiệm vụ chung
Nhiều người mất động lực bởi vì họ quên đi mục đích. Một nhà lãnh đạo tốt cần tập trung vào nhiệm vụ của nhóm, tổ chức và là người cam kết với sứ mệnh đó. Khi động cơ bị tụt lùi, các nhà lãnh đạo cần nhắc nhở nhân viên về mục đích chung và tầm quan trọng của công việc mà họ đang làm.
Lập mục tiêu đầy thử thách
Thiết lập mục tiêu là một trong những cách tốt nhất để thu hút và tạo động lực cho những người khác. Nhưng thiết lập mục tiêu cần khoa học và đòi hỏi sự chú ý cẩn thận để quá trình này có thể dẫn đến thành công. Và để có một mục tiêu thông minh cần áp dụng phương pháp thiết lập mục tiêu SMART hội đủ 5 yếu tố sau:
S - Specific: Cụ thể, dễ hiểu.
M - Measurable: Đo lường được
A - Attainable: Có thể đạt được
R - Relevant: Thực tế
T - Time-Bound: Thời gian hoàn thành
Lưu ý, mục tiêu cần phải thực tế, không quá cao (để có thể đạt được), và cũng không quá thấp (không thách thức). Mục tiêu nên có nghĩa đối với cá nhân và cần phải có một thời gian để hoàn thành.
Chúc mừng những thành công nhỏ
Nhiều nghiên cứu cho rằng cách tốt nhất để duy trì động lực chính là cho phép mọi người trải nghiệm cảm giác “thành công” dù là rất nhỏ. Chia nhiệm vụ phức tạp thành những nhiệm vụ nhỏ hơn, những bước đơn giản hơn và ăn mừng cho thành công của từng bước hay cấp độ nhỏ này. Đây là chiến lược được áp dụng trong các trò chơi trực tuyến. Khi bạn đạt mỗi cấp trong Angry Birds hay Candy Crush, hay có được một chiến thắng nhỏ trong trò chơi chiến đấu hoặc thêm một mảnh đất trong trò chơi trang trại,… bạn có động lực để cố gắng đạt được nhiều hơn. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật trên để dẫn dắt nhóm, nhân viên cũng như là động cơ thúc đẩy con cái, và chính bản thân mình