Năm học mới có thiếu sách giáo khoa ?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
21/06/2019 08:04 GMT+7

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục VN đã có giải đáp với phóng viên xung quanh nỗi lo sách giáo khoa bị in lậu và giải pháp khắc phục tình trạng thiếu sách khi sắp đến thời điểm thay mới.

Bên lề hội thảo “Chống xuất bản phẩm lậu” do Đại sứ quán Anh và Nhà xuất bản Giáo dục VN tổ chức ngày 20.6, ông Lê Hoàng Hải (ảnh), Phó tổng giám đốc nhà xuất bản này, đã có cuộc trao đổi xung quanh việc in ấn, phát hành sách giáo khoa (SGK) trước năm học mới.

Khoảng 3,5% SGK bán theo giá cũ

Năm học mới có thiếu sách giáo khoa ?
       
Năm 2018 có tình trạng thiếu SGK do tâm lý nhập cầm chừng, chờ sách mới. Năm nay lo ngại này càng có cơ sở hơn khi chỉ còn 1 năm học nữa là “thay” sách lớp 1. Nhà xuất bản có giải pháp nào để ngăn ngừa tình trạng này?
Chúng tôi đang thực hiện rất nhiều giải pháp, tổ chức in gấp rút, tăng ca, phát hành... để phục vụ giai đoạn phát hành trước năm học mới.
Để khắc phục tình trạng thiếu SGK, chúng tôi đã lập đường dây nóng để phụ huynh, học sinh phản ánh. Năm nay là năm cuối cùng sử dụng sách lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, để khắc phục tình trạng cuối vụ các đại lý không nhập thêm sách, nhà xuất bản hỗ trợ cho các công ty phát hành sách của địa phương 1% sản lượng tồn kho sách lớp 1 để họ yên tâm dự trữ sách lớp 1 nhằm không thiếu sách, sốt sách như năm ngoái.
Với giải pháp như vậy, ông có tự tin năm nay sẽ không xảy ra tình trạng thiếu SGK như năm trước?
Chúng tôi nỗ lực thực hiện các giải pháp để bảo đảm không xảy ra hiện tượng thiếu sách. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp của rất nhiều các đối tác phát hành trong kênh phân phối, đại lý cũng như cửa hàng sách giáo dục. Bộ GD-ĐT đã có yêu cầu cụ thể về việc này và chúng tôi cũng đang rất cố gắng để không xảy ra việc thiếu SGK.
Năm nay việc tăng giá dẫn tới có những cuốn sách hai giá, vậy việc mua bán có khó khăn gì?
Nhà xuất bản chúng tôi đã lường trước việc này nên ngoài việc công bố trên các phương tiện truyền thông thì cũng in bảng giá và chuyển tới các địa phương để yêu cầu địa phương p
Lực lượng chức năng phát hiện hơn 72.000 cuốn sách giáo khoa nghi làm giả ở Bình Định vào 13.6 vừa qua Ảnh: Hoàng Trọng
Tỷ lệ SGK năm nay bán trên thị trường theo giá cũ là khoảng bao nhiêu? Việc phát hành qua kênh trường học thì sẽ chọn sách theo giá cũ hay giá mới, thưa ông?
Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi thì tỷ lệ SGK in từ năm trước và bán theo giá cũ khác nhau ở từng cấp học, bậc học nhưng số lượng này là không lớn. Tổng số lượng theo ước tính của chúng tôi vào khoảng 3,5% số SGK hiện hành. Như vậy, số phụ huynh mua ở mức giá cũ là không nhiều. Việc có hai mức giá sách cũng gây khó khăn nhất định cho phụ huynh khi chọn, nhưng do chúng tôi thực hiện đúng yêu cầu là chỉ tăng giá in từ năm 2019 và giữ nguyên giá in từ năm 2018 trở về trước nên khó tránh khỏi điều này.

Không mua sách từ các nguồn trôi nổi

Ông có cảnh báo gì với phụ huynh trong việc mua sách nói riêng và sách giáo dục cho con em mình nói chung để tránh mua phải những cuốn sách in lậu hoặc những sách tham khảo không cần thiết?
Chúng tôi đã có văn bản khuyến cáo các bậc phụ huynh và học sinh không nên mua SGK nói riêng và sách giáo dục nói chung từ những nguồn trôi nổi mà mua từ những hệ thống phân phối chính thức của nhà xuất bản và các công ty phát hành sách ở địa phương.
Để tránh việc phụ huynh, học sinh mua rất nhiều sách tham khảo ngoài SGK mà không dùng đến, chúng tôi đã in trên bìa 4 của tất cả cuốn SGK danh mục bắt buộc của lớp học đó. Phụ huynh và học sinh chỉ nên lựa chọn những cuốn sách tham khảo thực sự thiết yếu, tránh việc cứ nghe quảng bá rồi mỗi người khuyên mua một cuốn khác nhau để rồi mua một số lượng sách tham khảo rất lớn cho con mình nhưng con không dùng tới.

Ý KIẾN

Sách in lậu ngày càng tinh vi và phức tạp

Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Công tác thanh tra, xử lý vi phạm trong hoạt động in theo kế hoạch hiệu quả chưa cao... Một số văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành bổ sung những nội dung quản lý chặt chẽ hoạt động in nhưng chưa đi vào cuộc sống, thiếu chế tài xử lý và đang bị các đối tượng lợi dụng chủ trương thu hút nguồn đầu tư để phá bỏ cơ chế kiểm soát của nhà nước đối với hoạt động in.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo (Phó cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành, Bộ Thông tin - Truyền Thông)

128/128 đơn hàng mua sách online ngẫu nhiên đều là sách in lậu

Mới hai tuần trước, tôi quyết định cho anh em First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online, quay video từ khâu đặt sách đến khi nhận hàng, và không mở các bao sách được giao ra, mời các công ty thừa phát lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Thật bất ngờ, tất cả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đó đều là sách in lậu, sách giả.
Ông Nguyễn Văn Phước (Giám đốc First News - Trí Việt)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.