Nam sinh xứ Thanh liên tiếp giành HCV Olympic vật lý khu vực và quốc tế

01/08/2018 11:18 GMT+7

Chỉ trong năm học lớp 12, Nguyễn Ngọc Long (học sinh lớp 12 chuyên vật lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã liên tiếp giành huy chương vàng tại các cuộc thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương và Olympic vật lý quốc tế 2018.

Vừa trở về từ Bồ Đào Nha (nơi tổ chức cuộc thi Olympic vật lý quốc tế 2018), Long vui mừng cho biết, kết quả cuộc thi không làm em bất ngờ, vì trước khi tham gia kỳ thi em đã tự tin sẽ giành huy chương vàng (HCV).
Trước đó, nam sinh xứ Thanh này cũng đã đạt nhiều thành tích trong học tập môn vật lý. Với ước muốn sẽ trở thành nhà nghiên cứu vật lý, từ khi bước vào cấp 2, Long đã giành thời gian để “nghiền” môn vật lý bằng tất cả niềm đam mê của mình.
Nam sinh Nguyễn Ngọc Long được chào đón khi trở về từ kỳ thi Olympic vật lý quốc tế 2018 Ảnh: Trường THPT Chuyên Lam Sơn cung cấp
Thành tích học tập nổi bật, nên khi thi đầu vào cấp 3, Long là thủ khoa của Trường THPT chuyên Lam Sơn và á khoa Trường THPT chuyên Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau đó, Long chọn ngôi trường trên chính mảnh đất quê hương mình để học tập.
Bước vào năm học lớp 10, tại kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, Long đã xuất sắc giành HCV môn vật lý. Năm lớp 11, Long được nhận bằng khen của ban tổ chức cuộc thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương.
Đặc biệt, năm lớp 12, Long đã đồng thời đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn vật lý, giành HCV Olympic vật lý cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Long cho biết, muốn học tốt môn vật lý, trước tiên phải học chắc các môn khoa học tự nhiên như toán và hóa học. Bởi môn vật lý cần nhạy bén và tính toán chính xác. Phần thực hành cũng liên quan đến thí nghiệm trong hóa học. Ngoài ra, phải có đam mê, cần cù và luôn tự giác học tập thì mới đạt kết quả tốt.
"Phương pháp học tập của em cũng rất đơn giản, trên lớp em tập trung nghe các thầy, cô giáo giảng bài, về nhà tự tìm tòi thêm các tài liệu từ sách vở, internet để củng cố kiến thức. Với những bài khó, em thường tập trung cao độ để giải quyết, nếu cảm thấy quá sức, em sẽ nghỉ ngơi và giải trí, không tạo áp lực quá lớn cho bản thân”, Long nói.
Bố mẹ luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để "cậu bé vàng" Nguyễn Ngọc Long chuyên tâm học tập Ảnh Minh Hải
Chị Nguyễn Thị Nghiêm (mẹ của Long) cho biết: “Tuy tôi công tác trong ngành giáo dục nhưng không đặt nặng vấn đề thành tích đối với con. Vợ chồng tôi chủ yếu tạo ra môi trường thoải mái nhất và luôn cho các con thấy chúng nó đang có một gia đình hạnh phúc, từ đó các cháu sẽ yên tâm học tập, không bị ảnh hưởng đến tâm lý. Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên động viên các cháu, vì lứa tuổi các cháu bây giờ ngoài việc học, còn có những thay đổi theo tâm sinh lý”, chị Nghiêm nói.
Thầy giáo Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, cho biết thành tích học tập và kết quả tham gia các cuộc thi của em Nguyễn Ngọc Long là nổi bật nhất trong lịch sử của trường.
“Rất nhiều học sinh các thời kỳ của trường đã đạt huy chương vàng các môn tại các cuộc thi quốc tế, nhưng chưa từng có học sinh nào cùng năm học đạt cả huy chương vàng cấp khu vực và quốc tế như em Long. Đây là kết quả đáng mừng cho thành tích dạy và học của trường chúng tôi qua 86 năm thành lập và phát triển”, thầy Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.