Nạn bạo hành trẻ em gây phẫn nộ ở Trung Quốc

05/12/2017 07:13 GMT+7

Ít nhất 2 trường mẫu giáo lớn ở Trung Quốc đang bị điều tra về hành vi bạo hành, ngược đãi trẻ em.

Theo Tân Hoa xã, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sắp triển khai thanh tra viên thường trực tại tất cả trường mẫu giáo trong thành phố nhằm giám sát chặt chẽ mọi hoạt động. Sở Giáo dục Bắc Kinh cho biết các thanh tra viên phải gửi báo cáo thường xuyên về mọi vấn đề từ an toàn, vệ sinh đến công tác quản lý của trường.
Động thái trên diễn ra sau thông tin gây chấn động về tình trạng nhiều trẻ em bị ngược đãi, bạo hành tại một trường thuộc RYB Education, công ty giáo dục mầm non tư nhân lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở ở Bắc Kinh. Nhiều phụ huynh đã trình báo cảnh sát về việc họ phát hiện nhiều vết kim đâm trên thân thể con em mình. Ngoài ra, trên internet còn xuất hiện hình ảnh cho thấy các bé bị cho uống thuốc không rõ nguồn gốc. Hiện một giáo viên 22 tuổi đã bị bắt nhằm phục vụ điều tra.
Cơ sở thứ hai nằm trong tầm ngắm do Ctrip, công ty du lịch hàng đầu Trung Quốc, thành lập vào năm 2016 tại Thượng Hải nhằm giữ con của nhân viên và hiện đang có khoảng 100 trẻ dưới 3 tuổi. Tuy nhiên, hồi tháng trước, dư luận hết sức phẫn nộ khi xem đoạn phim quay cảnh nhân viên nhà trẻ nhét wasabi, loại gia vị vô cùng cay nồng, vào miệng một bé. Nhân viên này sau đó đã phải quỳ xin lỗi các phụ huynh nhưng vẫn không làm nguôi được cơn giận dữ và bị một số người hành hung, theo trang tin Shanghaiist.
Những vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng cao ở Trung Quốc do nhiều người đổ về các đô thị lớn để sinh sống, làm việc và đặc biệt là sau khi nước này bãi bỏ chính sách một con hồi năm 2015. Trong khi đó, theo tờ Legal Daily, quy trình cấp phép cơ sở giữ trẻ và trường mầm non ngốn rất nhiều thời gian, dẫn tới các cơ sở chui mọc lên như nấm. Ngoài ra, giáo viên mầm non nói chung không được đào tạo bài bản và phần lớn không có giấy phép hành nghề.
Hiện giới hữu trách Trung Quốc đang nghiên cứu luật mới để quản lý tốt hơn các trường mẫu giáo và ban hành bộ quy tắc ứng xử cho giáo viên. Một số chuyên gia còn nhấn mạnh xã hội cần thay đổi tư duy giáo dục bằng roi vọt. Theo nhà nghiên cứu Đồng Tiểu Quân tại Học viện Chính trị thanh niên Trung Quốc, phụ huynh, ban quản lý các trường và cơ quan chức năng phải áp dụng thái độ không dung thứ đối với bất kỳ hình thức gây tổn hại cho trẻ.
Điều tra trường dạy “đạo làm vợ”
Đoạn phim quay cảnh một nữ sinh bị giảng viên ép quỳ gối xin lỗi vì những “việc làm sai trái” Ảnh: Chụp từ clip
Giới chức Trung Quốc đang điều tra một cơ sở dạy phụ nữ những giá trị truyền thống để trở thành người vợ phục tùng chồng, theo báo Liaoshen Evening News. Cơ sở gây tranh cãi này, nằm ở TP.Phủ Thuận thuộc tỉnh Liêu Ninh, cung cấp các khóa dạy “đạo làm vợ” miễn phí, kéo dài 7 hoặc 20 ngày. Những người tham gia phải thức dậy từ 4 giờ 30 mỗi sáng và làm việc nhà suốt 8 giờ trong sự giám sát của “giảng viên”. Họ được dạy “nói ít làm nhiều” và bị phạt nặng nếu trang điểm, tỏ ý muốn thăng tiến trong nghề nghiệp hoặc thậm chí gọi đồ ăn ở ngoài. Sự tồn tại của ngôi trường thu hút sự chú ý của dư luận sau khi trên mạng xuất hiện đoạn phim quay cảnh một nữ sinh bị giảng viên ép quỳ gối xin lỗi (ảnh) vì những “việc làm sai trái”. Theo truyền thông Trung Quốc, người sáng lập trường tên Khang Kim Thắng và từng lãnh án tù về tội giết người. Ông Khang ra tù hồi năm 2009 và tuyên bố “cuộc đời thay đổi hoàn toàn” sau khi dự một hội thảo về giá trị văn hóa truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.