Nắng nóng tiếp tục gay gắt ở miền Bắc, miền Trung

22/06/2019 05:09 GMT+7

Nắng nóng nhất là các tỉnh nằm giữa đèo Ngang và đèo Hải Vân, do chịu ảnh hưởng mạnh nhất của hiệu ứng phơn, mức độ rất gay gắt và nguy hiểm.

Miền Nam mưa nhiều, đề phòng sâu bệnh trên lúa

Tình hình nắng nóng rất gay gắt vẫn tiếp diễn trong vài ngày tới ở miền Bắc, trời nóng và rất oi bức, nhiệt độ hầu hết 36 - 39oC, một số nơi trên 39oC. Nắng nóng nhất là các tỉnh nằm giữa đèo Ngang và đèo Hải Vân, do chịu ảnh hưởng mạnh nhất của hiệu ứng phơn, mức độ rất gay gắt và nguy hiểm.
Từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế trời quang mây nên cường độ bức xạ rất cao, thời gian nắng nóng kéo dài từ sáng đến tận chiều tối, ban đêm cũng cảm giác hầm hập nóng bức, nhiệt độ cao nhất khu vực này hầu hết 37 - 41oC, nhất là vùng núi phía tây. Các tỉnh phía nam đèo Hải Vân, từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, nhiệt độ 35 - 38oC, vùng núi có nơi 39oC, nắng nóng cũng rất gay gắt.
Từ đêm chủ nhật (23.6), rãnh thấp gió mùa từ phía bắc dịch chuyển xuống phía nam, với các nhiễu động thời tiết xấu do hội tụ gió trên cao, bắt đầu có mưa giông ở các tỉnh vùng núi phía bắc. Sau đó vùng mưa mở rộng xuống hầu hết miền Bắc đến Thanh Hóa do rãnh thấp dịch chuyển xuống phía nam.
Đáng chú ý là sau đợt nóng bức gay gắt, các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể quay trở lại như mưa to gây ra lũ quét, sạt lở ở vùng núi, ngập úng vùng đồng bằng trũng thấp, giông sét, tố lốc và gió giật. Từ thứ năm đến cuối tuần mưa sẽ giảm dần và đợt nắng nóng khác sẽ bắt đầu do áp thấp nóng lấn sang.
Ngoài ra, trên vịnh Bắc Bộ và bắc Biển Đông có khả năng xuất hiện các vùng áp thấp gây thời tiết xấu trên biển, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp trên khu vực bắc Biển Đông có thể mạnh lên.
Miền Trung từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có thể xuất hiện những cơn mưa trái mùa trong những ngày giữa tuần, tuy mưa không đều và lượng không nhiều nhưng cũng giúp nắng nóng dịu bớt phần nào, trước khi bắt đầu đợt nóng mới từ gần cuối tuần. Riêng các tỉnh nằm ở phía bắc đèo Hải Vân nắng nóng liên tục nhiều ngày
Các tỉnh từ Tây nguyên, nam Trung bộ đến Nam bộ mưa sẽ tăng trong những ngày cuối tuần. Do rãnh áp thấp có trục nằm theo hướng tây bắc - đông nam, nối với một vùng áp thấp ngay trên vùng biển phía đông các tỉnh Nam bộ đến Trường Sa, dịch chuyển chậm về phía tây, gây thời tiết rất xấu trên các vùng biển phía nam và trên đất liền, nhất là các tỉnh ven biển ĐBSCL, có nơi mưa to, giông sét, lốc xoáy, gió giật mạnh.
Qua đầu tuần sau rãnh thấp sẽ dịch chuyển dần lên phía miền Trung. Trong khi đó áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở phía đông Philippines sẽ di chuyển chậm về phía đảo Luzon (Philippines), có khả năng mạnh lên, làm gió mùa tây nam mạnh lên và kéo dài trên Biển Đông đến đầu tháng 7.
Tình hình hạn hán ở miền Trung tiếp tục nghiêm trọng do lưu lượng dòng chảy trên các sông hầu hết thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 40 - 63%, có nơi thấp hơn 90% (tại Nghệ An). Nhiều nơi mực nước cạn kiệt nhất trong chuỗi số liệu lịch sử, tình hình khô hạn, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất nghiêm trọng.
Trong khi đó, miền Nam mưa nhiều nên cần chú ý tình hình ngập úng trên các diện tích lúa hè thu, vườn cây ăn trái... Cần chú ý tiêu thoát nước nhanh chống úng. Sương mù xuất hiện nhiều, có lúc mật độ khá dày trong điều kiện thời tiết mưa ẩm, bệnh đạo ôn lá và cổ bông có khả năng phát sinh, lan nhanh trên diện rộng, gây hại nhất là trên các trà lúa sạ dày, bón phân đạm dư thừa. Bà con cần chú ý theo dõi phát hiện sớm và tiêu diệt nhanh, nhằm giảm nhẹ thiệt hại trong vụ hè thu khi vào cao điểm của mùa mưa trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.