Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Chính phủ gửi Quốc hội (QH), hàng loạt “ông lớn” là tập đoàn, tổng công ty vẫn đua nhau báo lỗ; còn số doanh nghiệp (DN) tư nhân phải đắp chiếu, dừng hoạt động không ngừng tăng...
Nghịch lý trên cùng sự yếu kém, chậm trễ trong tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đó cần phải được mổ xẻ nghiêm túc trong 2,5 ngày QH thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Bởi đề án tái cơ cấu, nâng cao sức cạnh tranh của DN có trách nhiệm, ý chí của mỗi đại biểu khi bấm nút thông qua. Bởi theo báo cáo của Chính phủ gửi QH tại kỳ họp, qua tổng hợp số liệu 583 DNNN cho thấy, tổng tài sản các "ông lớn" này trong năm 2016 tăng gần 4% so với năm 2015, lên hơn 3 triệu tỉ đồng, tuy nhiên nợ phải trả của các DN này tăng 3%, lên mức trên 1,5 triệu tỉ đồng trong năm 2016. Thứ tự nợ được xếp hạng như sau: EVN gần 487.000 tỉ đồng, PVN trên 338.580 tỉ đồng, Than khoáng sản Vinacomin là 100.729 tỉ đồng... Đáng nói, có 17 tập đoàn, tổng công ty lỗ lũy kế 12.500 tỉ đồng. Đó là chưa kể một loạt “ông lớn” khác đang sa lầy trong 12 đại dự án thất thoát, và hàng trăm dự án khác mà Bộ KH-ĐT vừa mới “chỉ mặt, đặt tên”.
Nghị quyết T.Ư 5 coi tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN là nhiệm vụ trọng tâm, coi phát triển kinh tế tư nhân là động lực, cùng với kinh tế nhà nước làm nòng cốt cho tăng trưởng; QH cũng có cả nghị quyết riêng về vấn đề này... Tuy nhiên quá trình triển khai quá chậm chạp, ì ạch, kết quả nặng về thành tích, bình mới rượu cũ. Trong giai đoạn 2011 - 2016, hơn 1.500 DNNN năm 2010 qua tái cơ cấu giảm xuống còn khoảng 500 - 600 DN, nhưng đáng thất vọng khi chỉ có 8% vốn nhà nước được chuyển giao sang khu vực tư nhân.
Không ít DN thực chất chỉ chuyển đổi từ DNNN sang công ty cổ phần về hình thức, tình trạng sở hữu chéo tiềm ẩn rủi ro.
Trong khi đó, 10 tháng năm 2017 có gần 10.000 DN giải thể, tăng 5,4% so với cùng kỳ; gần 53.000 DN tạm dừng hoạt động, hầu hết là DN tư nhân. Có nguyên nhân từ sự chủ quan, song nhìn từ yếu tố khách quan, việc các “ông lớn” nhà nước quyết không nhả miếng bánh mình sở hữu; quá trình tái cơ cấu, nâng cao sức cạnh tranh chưa quyết liệt như sự đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư chính là nút thắt, rào cản khiến GDP tăng ấn tượng 6,7% nhưng chất lượng không cao. Biểu hiện rõ nhất là ngân sách khó khăn, DN phá sản, lao động thất nghiệp, thu nhập của người dân chưa được cải thiện là bao.
Bình luận (0)