“Não người” tập hợp từ 16.000 nhân máy tính

28/06/2012 22:05 GMT+7

(TNO) Một máy tính có thể “học hỏi” như não người đang được hình thành tại phòng thí nghiệm vô cùng hiện đại của Google là Google X Lab.

Máy tính này dựa trên “hệ thần kinh trung ương” gồm 16.000 lõi xử lý với hơn 1 tỉ liên kết, và mỗi nối kết bắt chước tương tự như kết nối trong não người, theo AFP.

Đây là công trình nghiên cứu do Google X Lab kết hợp với Đại học Stanford (Mỹ) thực hiện. Theo đó, các chuyên gia cung cấp cho hệ thống máy tính 10 triệu hình ảnh từ YouTube để huấn luyện, và sau đó tiến hành thử nghiệm liệu nó có khả năng nhận diện 20.000 đối tượng dưới dạng các hình ảnh mới.

Theo tờ The New York Times, máy tính hoạt động với độ chính xác cao hơn gấp đôi so với các hệ thần kinh nhân tạo trước đây.

Một trong số các vật thể mà hệ thống học hỏi để nhận dạng là con mèo.

“Chúng tôi chưa từng nói với máy tính rằng đây là con mèo trong quá trình huấn luyện”, báo Telegraph dẫn lời chuyên gia Jeff Dean của Google X Lab.

“Cơ bản là nó tự tạo ra khái niệm về con mèo,” ông Dean nói.

Về tổng quát, độ chính xác của “hệ thống thần kinh” vào khoảng 15,8%. Ngoài con mèo, nó còn học được các khái niệm về khuôn mặt và cơ thể người.

Tất nhiên, nếu so sánh thì đây chỉ là một bộ não “sơ sinh” ở mức độ nhỏ, vì não người trưởng thành thường có khoảng 100 nghìn tỉ liên kết.

Phi Yến

>> Máy tính bảng Google Nexus lộ diện
>> Google mô phỏng bộ não trẻ sơ sinh
>> Google Maps sắp có phiên bản chạy trên iOS
>> Rò rỉ cấu hình máy tính bảng Google Nexus

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.