TNO

NASA đốt tàu vũ trụ trên quỹ đạo

17/03/2016 16:09 GMT+7

(Tin Nóng) Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lên kế hoạch đốt cháy một tàu vũ trụ không người lái nhằm quan sát và nghiên cứu cách thức ngọn lửa bùng phát trong không gian.

(Tin Nóng) Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lên kế hoạch đốt cháy một tàu vũ trụ không người lái nhằm quan sát và nghiên cứu cách thức ngọn lửa bùng phát trong không gian.

Giai đoạn kích lửa từ trạm mặt đất - Ảnh: NASA

Việc nghiên cứu hoạt động chính xác của “bà hỏa” trên không gian là điều quan trọng nhằm ngăn chặn những sự cố xảy ra trên thực tế.

“Mục đích của NASA là nhằm giảm nguy cơ cho các sứ mệnh thám hiểm dài hơi trong không gian, và cháy nổ tàu vũ trụ là một trong những quan ngại lớn nhất đối với NASA và cộng đồng thám hiểm không gian thế giới”, theo thông cáo báo chí mới đăng trên website của NASA.

Thí nghiệm đầu tiên của sứ mệnh Saffire (Thử nghiệm cháy tàu vũ trụ) chuẩn bị được triển khai trên tàu Orbital ATK Cygnus, dự kiến sẽ được phóng từ Mũi Canaveral, Florida vào ngày 22.3.

Khi vào quỹ đạo, Cygnus sẽ tiến hành công đoạn tiếp tế Trạm Không gian quốc tế (ISS) trước khi tách khỏi trạm, mang theo vật liệu dễ cháy.

Đến lúc đạt được khoảng cách an toàn với ISS, ngọn lửa, được kích hoạt từ trạm mặt đất, sẽ “nuốt gọn” con tàu này.

Toàn bộ quy trình dự kiến sẽ kéo dài khoảng 20 phút, và phục vụ cho mục tiêu theo dõi vụ cháy ở quy mô lớn trong điều kiện vi trọng lực.

Thí nghiệm thứ hai do Saffire-II thực hiện sẽ phân tích giới hạn gây cháy của oxygen, trong khi Saffire-III ở giai đoạn cuối sẽ xác định quy mô và nghiên cứu hành vi của một vụ cháy quy mô lớn thứ hai trong điều kiện trên quỹ đạo.

“Saffire sẽ là vụ cháy nhân tạo lớn nhất từ trước đến nay trên quỹ đạo”, theo Gary A. Ruff, giám đốc dự án Thao diễn An toàn hỏa hoạn tàu vũ trụ của NASA.

Sau đây là clip mô phỏng toàn bộ quy trình:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.