NASA phát triển máy bay siêu thanh với công nghệ vượt trội

04/06/2015 14:09 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang có tham vọng thiết kế một loại máy bay siêu thanh thế hệ mới phục vụ mục đích thương mại.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang có tham vọng thiết kế một loại máy bay siêu thanh thế hệ mới phục vụ mục đích thương mại. Tuy nhiên, để biến tham vọng này thành hiện thực, NASA phải vượt qua nhiều rào cản công nghệ, Daily Mail đưa tin.

Một mẫu thiết kế máy bay siêu thanh trong tương lai của đội ngũ kỹ sư NASA - Ảnh chụp màn hình NASA
NASA vừa tiết lộ sẽ chi 2,3 triệu USD cho 8 dự án nghiên cứu, nhằm tìm giải pháp vượt qua những rào cản công nghệ của máy bay siêu thanh. Mỗi dự án sẽ giúp giải quyết những thách thức khác nhau, từ thiết kế cánh máy bay kiểu mới để cải thiện hiệu suất khí động học đến giảm tiếng ồn.
"Giảm bớt tiếng ồn là khó khăn lớn nhất để đưa máy bay siêu thanh vào khai thác thương mại", Peter Coen, người đứng đầu một dự án nghiên cứu công nghệ tốc độ cao của NASA cho biết.
Một rào cản khác là khí thải của máy bay siêu thanh vào tầng ozone, chúng thực sự gây hại cho môi trường. Đây là lý do vì sao chính phủ Mỹ hồi năm 1971 từng quyết định cắt giảm kinh phí nghiên cứu máy bay loại này, theo Daily Mail.
Động cơ thế hệ mới được kỳ vọng sẽ giảm lượng khí thải độc hại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết vẫn còn đó những mối đe dọa với môi trường.
Chiếc máy bay chở khách siêu thanh được cho thành công nhất trong lịch sử là chiếc Concorde do Anh và Pháp phối hợp sản xuất. Chiếc Concorde đã thực hiện bay chuyến cuối cùng vào năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.