NATO tập trận ở biển Đen, Nga lại cảm ơn?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/04/2019 15:00 GMT+7

Quân đội Nga và NATO gần đây tập trận tại biển Đen trùng thời điểm và Moscow đã “cảm ơn” NATO vì giúp cuộc tập trận của mình trở nên sát thực tế hơn.

Hạm đội biển Đen của Nga hôm 13.4 tập trận tại khu vực với nhiều tàu chiến, máy bay tham dự. Cùng ngày, nhiều nước NATO cũng tham gia cuộc tập trận hải quân Sea Shield 2019 tại vùng biển của Romania thuộc biển Đen, theo đài RT.
Trong một thông báo sau đó, hạm đội biển Đen Nga nói cuộc tập trận của NATO là “sự giúp đỡ hữu ích cho hạm đội để trau dồi kỹ năng trong tình huống thực chiến”.
Bộ Quốc phòng Nga bên cạnh đó còn công bố nhiều đoạn phim quay lại cuộc tập trận. Theo đó, lực lượng thủy quân lục chiến diễn tập tình huống lên tàu đổ bộ Azov và sau đó đổ bộ tấn công một bờ biển lạ.
Trên bộ, các giàn tên lửa phòng thủ bờ biển và chống hạm Bastion, Bal, tên lửa phòng không S-400 cũng phô diễn kỹ năng. Ngoài ra, các oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, máy bay cảnh báo sớm A-50 và chiến đấu cơ hộ tống Su-27 cũng tuần tra quanh biển Đen. Theo thông báo của quân đội Nga, cuộc tập trận ở biển Đen có sự tham gia của hơn 50 máy bay và trực thăng.
Xe bọc thép lên tàu đổ bộ Nga Bộ Quốc phòng Nga
Trái với lời cảm ơn mang tính mỉa mai của quân đội, Bộ Ngoại giao Nga tỏ thái độ nghiêm túc về sự hiện diện của NATO tại biển Đen.
TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Aleksandr Grushko tuyên bố Nga coi hành động của NATO rõ ràng mang tính tiêu cực và Moscow sẽ phản ứng thích hợp.
Tên lửa được triển khai trong cuộc tập trận Bộ Quốc phòng Nga
Oanh tạc cơ Tu-160 và tiêm kích Su-27 Bộ Quốc phòng Nga
“Hành động của họ tại biển Đen không thể làm tăng cường an ninh. Họ chỉ đang gây tổn hại đến tính ổn định trong khu vực. Chúng tôi chắc chắn sẽ thận trọng trong việc hóa giải các mối đe dọa liên quan đến hoạt động của NATO tại khu vực đó”, ông Grushko nói.
Cuộc tập trận Sea Shield diễn ra tại biển Đen từ ngày 9-13.4 với sự tham gia của các nước Bulgaria, Canada, Hà Lan, Hy Lạp, Mỹ, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ cùng đại diện của 2 nước ngoài NATO là Georgia và Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.