NATO từ chối bình luận về cảnh báo Nga tấn công Thụy Điển

04/02/2016 19:52 GMT+7

NATO cho biết không nói thêm gì ngoài những điều đã đề cập trong báo cáo mới đây cảnh báo Nga có ý định tấn công hạt nhân vào Thụy Điển, theo TASS ngày 4.2.

NATO cho biết không nói thêm gì ngoài những điều đã đề cập trong báo cáo mới đây cảnh báo Nga có ý định tấn công hạt nhân vào Thụy Điển, theo TASS ngày 4.2.

Chiếc Su-27 của Nga được cho nằm trong bài diễn tập mô phỏng tấn công Thụy Điển - Ảnh: ReutersChiếc Su-27 của Nga được cho nằm trong bài diễn tập mô phỏng tấn công Thụy Điển - Ảnh: Reuters

Phía Nga vẫn chưa có động thái nào về những báo cáo của NATO. Tuy nhiên hãng tin TASS của Nga cho biết đã đặt câu hỏi với NATO và được thông báo rằng tổ chức này “không có gì để bình luận thêm vào những điều đã nói trong báo cáo”.

Trước đó, báo tiếng Anh của Thụy Điển The Local đăng tải thông tin về việc một báo cáo thường niên do NATO đưa ra vào ngày 28.1, nói rằng đợt tập trận của Nga cách đây 3 năm chính xác là nhằm mô phỏng tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào Thụy Điển.

“Là một phần trong việc tái vũ trang quân sự toàn diện của mình, cuộc thao diễn quân sự của Nga đã đạt tới mức độ cao nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh”, The Local dẫn báo cáo của NATO.

Theo đó, vào ngày 29.3.2013, đội máy bay chiến đấu của Nga đã bay qua Vịnh Phần Lan và đến khu vực cách biên giới Thụy Điển ở đảo Gotland từ 18 đến 24 dặm (khoảng 29 đến 38,5 km). Địa điểm này cũng chỉ cách thủ đô Stockholm của Thụy Điển 160 km, theo Business Insider.

Câu chuyện này lan truyền trên các mặt báo quốc tế. Thời điểm ấy quân đội Thụy Điển đã phản ứng chậm chạp và phải nhờ đến NATO. Một số phương tiện truyền thông Thụy Điển cũng suy đoán rằng bài tập tấn công của Nga mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân nhưng không thể xác nhận.

Tuy nhiên, một báo cáo của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khẳng định bài tập trên nằm trong những sự chuẩn bị của Nga cho những đợt tấn công hạt nhân nhằm vào các thành viên NATO. Bản báo cáo này phát hành ngày 28.1 như đã nêu, nhưng mới chỉ thông báo rộng rãi ở Thụy Điển vào ngày 3.2.

“Trong 3 năm qua, Nga đã tiến hành ít nhất 18 cuộc tập trận quy mô lớn, một trong số đó có sự tham gia của hơn 100.000 binh sĩ. Những cuộc tập trận này mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các thành viên NATO (ví dụ tập trận ZAPAD) và các thành viên khàc (ví dụ mô phỏng tấn công Thụy Điển vào tháng 3.2013)”, Business Insider dẫn báo cáo của ông Stoltenberg.

Quân đội Thụy Điển được cho cũng đang chuẩn bị tinh thần đối mặt những diễn biến quân sự xấu nhất với Nga - Ảnh: AFP

Báo cáo này cũng xác nhận  4 máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 và 2 tiêm kích Sukhoi Su-27 đã tham gia vào bài tập tấn công kể trên. Ngoài ra, những địa điểm có khả năng là mục tiêu tấn công gồm căn cứ quân sự ở Smaland, miền nam Thụy Điển, và cơ quan thông tin tình báo bên ngoài Stockholm.

Mối quan hệ giữa Thụy Điển và Nga căng thẳng trong vài năm nay. Vài ngày trước, The Local cũng dẫn tin tức rò rỉ từ quân đội cho biết Thụy Điển đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Nga trong tình huống xấu nhất.

Bộ Quốc phòng Nga trong khi đó nhiều lần tuyên bố rằng những cuộc diễn tập quân sự của họ không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.