NATO xác nhận Mỹ sẽ xây kho vũ khí ở Ba Lan

24/03/2019 18:00 GMT+7

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận Mỹ sẽ xây dựng kho trữ vũ khí ở Ba Lan giữa lúc liên minh này tăng cường phòng thủ đối phó Nga.

Nhà kho sẽ được xây dựng tại thành phố Powidz, cách thủ đô Warsaw của Ba Lan khoảng 200 km về phía tây. Chi phí xây dựng cơ sở này lên đến 260 triệu USD (6.020 tỉ đồng), theo tờ The Wall Street JournalNATO sẽ dùng nhà kho để chứa lượng xe bọc thép, vũ khí và đạn dược đủ cho một lữ đoàn.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay công trình xây dựng sẽ được khởi công vào cuối năm 2019 và hoàn tất trong vòng 2 năm. Theo ông, kho vũ khí sẽ giúp tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Ba Lan.
Động thái này diễn ra giữa lúc NATO tăng cường phòng thủ tại các nước Đông Âu để đối phó cái gọi l;à nguy cơ từ Nga.
NATO đã tăng cường triển khai các nhóm tác chiến tại vùng Baltic và cả Ba Lan. Bên cạnh đó, khối này còn tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo lực lượng quân sự và vũ khí có thể di chuyển nhanh khắp châu Âu trong tình huống xảy ra xung đột. Chính vì thế, NATO xem việc sắp xếp và cất trữ khí tài quân sự tại những khu vực chiến lược là hết sức cần thiết.
[VIDEO] Ngoại trưởng Mike Pompeo: Mỹ quá xa cách Trung Âu
Ngoài ra, trong những năm gần đây, Ba Lan tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Hồi tháng 2, nước này đồng ý mua các bệ phóng tên lửa di động của Mỹ với tổng trị giá 414 triệu USD.
Trước đó, chính phủ Ba Lan ký kết hợp đồng 4,75 tỉ USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, đồng thời hoan nghênh đồng minh trong NATO mở căn cứ quân sự thường trực tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.