Nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc tiếp tục èo uột

13/07/2016 07:25 GMT+7

Trung Quốc sẽ cộng thêm vào đám mây ảm đạm đang lơ lửng trên nền kinh tế thế giới khi công bố mức tăng trưởng thấp nhất 7 năm trong tuần này.

Theo CNN, giới chuyên gia được khảo sát dự báo kinh tế Đại lục sẽ tăng trưởng 6,6% trong ba tháng kết thúc vào tháng 6. Đây là mức tăng trưởng chậm hơn so với quý 1, và hệt như mức đi lên của Trung Quốc trong những ngày khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2009.
Cả năm 2016, giới chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc giảm xuống còn 6,5%, mức đáy trong mục tiêu của chính phủ từ 6,5% đến 7%. Tăng trưởng năm 2017 có thể sẽ chậm hơn nữa, ở mức 6,3%. Dữ liệu GDP chính thức trong quý 2 sẽ được công bố vào ngày 15.7.
“Tâm trạng chung dành cho Trung Quốc tiếp tục là tiêu cực. Có ít bất đồng khi nói đến việc các vấn đề ở Trung Quốc là nghiêm trọng và sẽ có tác động lớn đến các thị trường toàn cầu”, chuyên gia Kevin Lai của hãng Daiwa nhận định.
Ngay cả khi tăng trưởng yếu, Đại lục vẫn là một trong những nền kinh tế thể hiện tốt nhất thế giới. Dù vậy, những gì Trung Quốc đang làm được khác xa thời hoàng kim, khi nước này đi lên với tốc độ 10% hoặc hơn.
Sau khi tăng trưởng chóng mặt trong nhiều thập kỷ, kinh tế Trung Quốc hiện đi chậm lại, một phần là vì những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản xuất, thúc đẩy các ngành dịch vụ. 
Phần lớn dữ liệu kinh tế được công bố đã vẽ ra bức tranh ảm đạm cho tăng trưởng. Nhiều nghi ngờ dai dẳng về độ chính xác trong số liệu kinh tế chính thức của Trung Quốc vẫn tiếp tục. Đơn cử, Capital Economics ước tính kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 4,5% trong quý 2.
“Nỗi đau” kinh tế Trung Quốc đang được cảm nhận một cách rộng rãi. Hồi tháng 2, nước này cho hay họ có kế hoạch cắt giảm 1,8 triệu việc làm trong ngành than và thép nhằm giảm công suất dư thừa. Con số cắt giảm lần lượt chiếm khoảng 20% và 11% việc làm ngành than và thép Đại lục, theo IHS Insight.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.