Nền kinh tế sáng tạo nội dung đạt 250 tỉ USD

Loan Chi
Loan Chi
31/10/2023 18:34 GMT+7

Hàng triệu người trên thế giới đã từ bỏ con đường sự nghiệp truyền thống để làm việc với tư cách là nhà sáng tạo nội dung trực tuyến.

Theo Washington Post, sáng tạo nội dung hiện là một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 250 tỉ USD. Tại Mỹ, YouTube ước tính trong năm 2022 đã có khoảng 390.000 việc làm toàn thời gian cho công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Con số này gấp 4 lần số người được General Motors, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ tuyển dụng.

Vào đầu năm 2023, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết hiện có 50 triệu người đang làm việc với tư cách là nhà sáng tạo nội dung trên khắp thế giới. Các nhà phân tích kỳ vọng tổng thị trường của ngành sẽ tăng từ 250 tỉ USD trong năm nay lên 480 tỉ USD vào năm 2027.

Theo các nhà phân tích tại PwC ước tính vào tháng 6, hiện doanh thu toàn cầu từ trò chơi điện tử ở mức khoảng 227 tỉ USD, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 312 tỉ USD vào năm 2027. Báo cáo của YouTube ước tính những nhà sáng tạo của nền tảng này đã đóng góp 35 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội tại Mỹ vào năm 2022. Con số xếp trên cả sản xuất đồ nội thất, chỉ đứng sau vận tải đường sắt, theo dữ liệu từ Cục Phân tích kinh tế Mỹ.

Nền kinh tế sáng tạo nội dung đang có trị giá 250 tỷ USD - Ảnh 1.

Nền công nghiệp sáng tạo nội dung đang thu hút hàng chục triệu người tham gia

CHỤP MÀN HÌNH

Tháng trước Twitch ghi nhận mỗi ngày người dùng xem 53 triệu giờ video. Nhưng theo StreamElements, 74% trong số đó thuộc về 10.000 người phát trực tiếp (streamer) hàng đầu.

Kể từ năm 2019, các khoản thanh toán từ quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi lên 5 tỉ USD, theo ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. Megan Pollock, Giám đốc thương hiệu Panasonic tại Bắc Mỹ, cho biết công ty hiện dành khoảng 10% ngân sách tiếp thị dành cho nhà sáng tạo và bà mong đợi sẽ tăng thêm trong bối cảnh có sự thay đổi khỏi các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

Chính vì vậy, nhiều thanh niên tại Mỹ đã lựa chọn sự nghiệp của mình là một người có ảnh hưởng (Influencer), câu trả lời này còn cao hơn những lựa chọn như phi hành gia và vận động viên chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, một điểm quan trọng là thu nhập của các nhà sáng tạo nội dung được xác định bởi các công ty công nghệ và quảng cáo. Các tập đoàn này có thể thay đổi quy tắc ngay lập tức và một sai lầm cũng có thể làm hỏng sự nghiệp của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.