Một năm cũ sắp qua đi, năm mới tới, trong không khí rộn ràng sắm Tết đón xuân có không ít người cũng đang hối hả tìm mua xe, tự thưởng cho mình sau một năm vất vả ngược xuôi. Trong số này những chiếc xe ga cao cấp được nhiều người tiêu dùng Việt quan tâm nhiều nhất, nổi lên 2 cái tên Honda SH và Vespa GTS.
Thương hiệu
Xét về yếu tố thương hiệu, rõ ràng Vespa được đánh giá cao hơn khi chỉ tập trung phát triển dòng xe ga cao cấp và là thương hiệu lâu đời đến từ kinh đô thời trang Ý, nơi sản sinh ra những sản phẩm không lỗi mốt theo năm tháng trong đó có “con ong” đến từ đất nước hình chiếc ủng. Ở chiều ngược lại, Honda cũng có lịch sử phát triển lâu đời nhưng được biết đến là hãng xe phổ thông nhiều hơn là một thương hiệu xe cao cấp. Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở nước ngoài, tại Việt Nam yếu tố thương hiệu lại hoàn toàn trái ngược.
|
Với lợi thế thương hiệu lâu đời, du nhập vào Việt Nam những mẫu xe ga nhập khẩu đắt đỏ, Honda SH nghiễm nhiên có sức ảnh hưởng nhất định trong tâm trí người dùng Việt. Thậm chí nó định hình quan điểm “sang chảnh là phải đi SH” với không ít người Việt như thời Dylan, @. Mặc dù cũng chắc chân trong phân khúc xe ga cao cấp nhưng ở khía cạnh tạo nên trào lưu, xu hướng mua sắm Vespa rõ ràng không thể bằng đối thủ đến từ Nhật Bản.
tin liên quan
'Ông lớn' Việt chạy đua ‘vũ trang’ cho xe tay ga
Để nắm giữ lợi thế trong phân khúc tương lai của thị trường xe máy Việt, các nhà sản xuất đã không ngừng tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm của mình nhằm tăng tính cạnh tranh.
Thiết kế, trang bị
Đi theo hai trường phái khác nhau nhưng không thể thừa nhận Honda SH và Vespa GTS đều không dành cho những người có chiều cao quá khiêm tốn với kích thước lớn, bề thế, cao cấp mang đậm dáng dấp châu Âu. Thiết kế của Honda SH cho cảm giác mạnh mẽ, lịch lãm còn Vespa GTS lại thanh thoát, bay bổng hợp với những người yêu thích nghệ thuật, sáng tạo hơn. Dù theo xu hướng nào thì cả hai mẫu xe này cũng đủ sức hút khi đi dạo phố. Nếu như mẫu xe ga đầu bảng của Honda thu hút bởi “đơn giản nó là SH” thì Vespa GTS được chú ý ở kiểu dáng và bộ sưu tập màu sơn bóng bẩy, đa dạng.
|
Về trang bị, cả hai đều sở hữu những công nghệ đầu bảng cho xe ga tại Việt Nam như tạm dừng động cơ, sạc di động, phanh ABS và cạnh tranh trên từng phân khúc sức mạnh với động cơ từ 125/150cc đến 300cc. Vespa tỏ ra lợi thế khi toàn bộ thân vỏ được làm từ thép nguyên khối chắc chắn, bền màu sơn hơn nhưng nhược điểm làm tăng trọng lượng của xe lên đáng kể.
Giá bán
Nếu chỉ tính riêng phiên bản ABS, giá niêm yết của Honda SH là 76 triệu đồng cho bản 125i ABS, 90 triệu đồng cho bản 150i ABS và 269 triệu đồng cho bản SH300i ABS. Trong khi đó đối thủ đến từ Vespa có giá cao hơn với 93,9 triệu đồng cho bản GTS 125 ABS, 115 triệu đồng cho bản GTS 150 ABS và 129 triệu đồng cho bản GTS 300 ABS động cơ Quasar. Sở dĩ có sự khác biệt này là do phân khúc của Vespa GTS vốn dĩ cao hơn một chút so với SH, đối thủ trực tiếp của mẫu xe ga Nhật Bản đúng ra phải là Piaggio Medley - anh em chung nhà với GTS.
|
Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này sẽ tập trung so sánh Honda SH và Vespa GTS bởi dù có giá niêm yết rẻ hơn nhưng giá bán chính thức, đặc biệt thời điểm cận Tết Nguyên đán Honda SH lại tiệm cận mẫu xe ga đến từ Ý. Trong đó, khách hàng phải chi trả khoảng 90 triệu đồng nếu muốn sở hữu SH 125i ABS, 115 triệu đồng cho SH 150i ABS, phiên bản 300i ABS ít bị đội giá bởi giá niêm yết cũng khá cao do nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý.
tin liên quan
Nghịch lý Honda SH150i: Người sốt sắng, kẻ thờ ơTrong khi đại đa số người Việt khi mua xe ga cao cấp thường chỉ chú ý đến Honda SH thì người hàng xóm Indonesia lại rất dửng dưng bất chấp giá bán rẻ hơn nhiều.
Vậy, nên mua Honda SH hay Vespa GTS đi chơi Tết?
“Tiền trong tay bạn, quyết định là của bạn”. Vâng, trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ so sánh hai mẫu xe ga đầu bảng của Honda và Vespa để người tiêu dùng có lựa chọn tốt nhất theo nhu cầu. Bởi, xét về hình thức, thương hiệu, sức hút khi đi trên phố thị cả hai mẫu xe này đều “mười phân vẹn mười”. Giá bán của 2 xe trong thời gian này cũng khá tương đồng, nhưng khách hàng mua SH sẽ phải “bỏ không” 10 - 25 triệu đồng cho đại lý chỉ vì cầu lớn hơn cung.
Tất nhiên, với những khách hàng chưa hài lòng với sức mạnh trên bản 150 thì Vespa GTS 300 sẽ có lợi thế hơn khi sở hữu giá bán rẻ bằng nửa đối thủ nhờ lợi thế lắp ráp trong nước.
Bình luận (0)