Lăng kính bạn đọc:

Nên sớm cho phép hãng xe được kiểm định

Đ.Huân
(tổng hợp)
14/04/2023 05:34 GMT+7

Dự thảo Nghị định 139 sửa đổi cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được kiểm định xe nhằm giảm tải cho trung tâm đăng kiểm hiện nay, đang nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Như Thanh Niên thông tin, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành về dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, với nhiều thay đổi đáng chú ý. Theo đó, dự thảo đã bỏ quy định đơn vị kiểm định phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Trước đây, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải không được phép tham gia kiểm định xe cơ giới. Song với quy định mang tính "cởi trói" này, các cơ sở này sẽ được thực hiện kiểm định xe cơ giới. Theo ban soạn thảo, hiện nay một số hãng xe lớn trong nước đã có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn, có thể tham gia kiểm định xe.

Ngoài ra, dự thảo cũng cho phép nhân lực kiểm định, cơ sở vật chất thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới nếu hệ thống trung tâm đăng kiểm không đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp...

Lăng kính bạn đọc: Nên sớm cho phép hãng xe được kiểm định ô tô - Ảnh 1.

Giúp giảm tải các trung tâm đăng kiểm

Đa số bạn đọc (BĐ) Thanh Niên ủng hộ việc cho phép các hãng xe tham gia kiểm định ô tô. "Đề xuất hợp lý, nên làm càng sớm càng tốt. Các hãng xe có cơ sở bảo dưỡng hiện đại, đội ngũ nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, được đào tạo bài bản chuyên sâu nên hoàn toàn đủ năng lực kiểm định ô tô. Chưa kể các xe thường xuyên bảo dưỡng định kỳ tại hãng, nếu cho phép họ cùng tham gia thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức, tiền bạc, thời gian. Việc này cũng giúp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm", BĐ Lê Duy ủng hộ.

Cùng quan điểm, BĐ Hanh Nguyen cho rằng nếu mô hình này hoạt động sẽ tận dụng được nguồn lực xã hội hóa từ cơ sở vật chất hiện đại có sẵn của các trung tâm bảo hành - bảo dưỡng của hãng xe.

"Về chuyên môn thì tôi nghĩ khỏi bàn, vì hãng xe là nơi sản xuất ra chiếc xe nên họ nắm rất rõ các yếu tố kỹ thuật, an toàn, tiêu chuẩn nên dư sức "bắt bệnh", phát hiện những bất ổn cần phải khắc phục. Chưa kể với các hãng xe lớn thì hệ thống đại lý, bảo hành - bảo dưỡng máy móc hiện đại, đội ngũ kỹ sư tay nghề cao, gần như trải dài khắp cả nước. Đây là một lợi thế cực lớn nếu cho phép họ tham gia kiểm định ô tô", BĐ này ý kiến thêm.

Còn BĐ Thai Phu viết: "Đúng, chúng ta nên để các hãng xe họ làm và chịu trách nhiệm về việc này. Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm kiểm tra và chế tài...".

Ủng hộ các hãng xe tham gia kiểm định ô tô, tuy nhiên BĐ Tam đề xuất "ô tô dưới 9 chỗ, biển số trắng nên để cho các hãng xe kiểm định theo quy định. Ô tô biển số vàng, xe buýt, xe tải, container... giao cho các trung tâm đăng kiểm kiểm định theo quy định. Được như vậy sẽ hợp lý hơn".

Quản lý chặt chẽ, tránh lạm quyền trục lợi

Dù ủng hộ giải pháp để các hãng xe được tham gia kiểm định ô tô, tuy nhiên nhiều BĐ cũng lo lắng chuyện làm qua loa, lạm quyền, tiêu cực. "Nếu để cho các hãng xe cùng tham gia vào quy trình đăng kiểm sẽ giúp giảm tải rất nhiều. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có các quy định chặt chẽ thì dễ phát sinh tiêu cực. Đơn cử các hãng có thể tìm cách bắt bí chủ xe, đánh giá xe không đạt để bắt người sử dụng phải thay mới phụ tùng của hãng với giá cao...", BĐ Anh Tú lo ngại.

"Việc giao cho các hãng tham gia kiểm định ô tô được nhiều nước trên thế giới áp dụng rồi, việc này theo cá nhân tôi đánh giá thì hợp lý, giải quyết được nhiều vấn đề của đăng kiểm. Ngoài hệ thống tiêu chuẩn kiểm định thật chặt chẽ áp dụng chung cho tất cả thì cơ quan nhà nước cũng phải có những quy định cụ thể để quản lý nhằm tránh các hãng vẽ vời, tiêu cực...", BĐ Nhật Lan ý kiến.

Tương tự, BĐ Hoài Phương viết: "Cơ quan quản lý nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, giám sát với những quy định thật chặt chẽ nhằm đảm bảo các hãng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như ngăn ngừa tình trạng lạm quyền, tiêu cực. Bên cạnh đó phải có chế tài nặng, kể cả xử lý hình sự, nếu phát hiện hãng xe vi phạm".

Ý kiến rất hay. Đại lý ô tô họ còn sửa cả xe chứ đăng kiểm có gì to tát, cứ để họ làm!

Minh

Vừa kiểm định, vừa kiểm tra bảo dưỡng luôn, tiện cả đôi đường. Cơ quan quản lý chỉ cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ, chế tài xử lý sai phạm thật nặng nếu phát hiện hãng xe vi phạm.

Hai Nhất


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.