Nên tiêm bao nhiêu mũi vắc xin một lần?

16/07/2019 08:00 GMT+7

“Việc tiêm 2 - 3 mũi vắc xin thì người được tiêm sẽ bị “hành” hơn một chút, nhưng chỉ bị hành 1 lần. Nếu hôm nay tiêm 1 mũi và 2 tuần sau tiêm một mũi khác, như vậy người được tiêm bị “hành” 2 lần, cực hơn”.

Tiêm một hay nhiều mũi vắc xin cùng lúc?

Trả lời câu hỏi có nên tiêm nhiều mũi một lần, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã phân tích theo cách rất dễ hiểu để các bà mẹ nuôi con nhỏ được hiểu hơn về việc có nên cho con chích nhiều mũi một lần hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh khuyến cáo, việc tiêm đúng lịch giúp trẻ được phòng bệnh sớm, tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm ở độ tuổi nhỏ sẽ gây nhiều biến chứng khó lường. Một số nước tiên tiến họ tiêm nhiều mũi một lần để tiện lợi trong mũi tiêm và đi lại. Việc thế giới nghiên cứu phối hợp nhiều vắc xin trong một mũi cũng nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người dân.
Bác sĩ chuyên khoa đang khám sàng lọc trước tiêm cho hai bé sinh đôi

Bác sĩ chuyên khoa đang khám sàng lọc trước tiêm cho hai bé sinh đôi

Liên quan đến câu hỏi cụ thể được các bà mẹ thắc mắc: cùng lúc tiêm vắc xin ngừa bệnh “6 trong 1” (hoặc vắc xin “5 trong 1”), vắc xin phế cầu, vắc xin ngừa tiêu chảy có được không và có làm tăng nguy cơ phản ứng sau tiêm hay không? Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Ngọc An Pha, Giám đốc y khoa hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết với trẻ 2 tháng tuổi có thể cùng lúc tiêm vắc xin ngừa bệnh “6 trong 1” (hoặc vắc xin “5 trong 1”), vắc xin phế cầu, vắc xin ngừa tiêu chảy. Theo bác sĩ Pha, nhiều tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ, ngay cả trong chương trình TCMR Quốc gia Việt Nam đều khuyến khích tiêm vắc xin phòng bệnh phù hợp với từng lứa tuổi với nhiều loại vắc xin cùng lúc, thậm chí là không giới hạn mũi tiêm cùng lúc. Tuy nhiên, việc chỉ định tiêm bao nhiêu loại vắc xin kết hợp phải phụ thuộc vào sức khỏe, thể trạng của người đi tiêm. Một nghiên cứu khá thú vị cho rằng nếu tiêm 11 loại vắc xin phòng bệnh cùng lúc thì cơ thể chỉ mới sử dụng 0,1% hệ miễn dịch. Việc phản ứng sau tiêm bao gồm nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do cơ địa của người được tiêm, không phụ thuộc vào việc tiêm bao nhiêu mũi.
Chuyên viên y tế cung cấp những thông tin liên quan đến vắc xin cho mẹ trước khi tiến hành tiêm vắc xin cho bé

Chuyên viên y tế cung cấp những thông tin liên quan đến vắc xin cho mẹ trước khi tiến hành tiêm vắc xin cho bé

Do đó, dù tiêm một hay nhiều mũi, phụ huynh cần theo dõi con liên tục 48 giờ đầu sau tiêm, nếu trẻ có gì bất thường thì nên đưa ngay vào cơ sở y tế để được chăm sóc kịp thời. Vì bất cứ một loại vắc xin nào cũng có một tỉ lệ phản ứng nhất định.

Dịch bệnh giảm nhiều nếu làm tốt công tác tiêm chủng dịch vụ

Ngày 11.7, Công ty Cổ phần vắc xin VN khai trương Trung tâm tiêm chủng VNVC cao cấp tại TP.Thanh Hóa. Đây là trung tâm thứ 12 của hệ thống VNVC và nơi có quy mô lớn bậc nhất khu vực miền Bắc. Như vậy, bà con ở Thanh Hóa và vùng lân cận không còn phải đi Hà Nội tiêm vắc xin do khan hiếm tại địa phương như thời gian qua.
Tại lễ khai trương, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết tỉnh có dân số đứng thứ 3 trên toàn quốc với hơn 3,6 triệu người. Mỗi năm có khoảng 70.000 trẻ em sinh ra, nhu cầu tiêm chủng cao.
Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cùng các vị lãnh đạo tham quan kho vắc xin của trung tâm tiêm chủng lớn nhất khu vực miền Bắc

Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cùng các vị lãnh đạo tham quan kho vắc xin của trung tâm tiêm chủng lớn nhất khu vực miền Bắc

Theo vị này, trong những năm vừa rồi sức khỏe người dân Thanh Hóa được tốt lên cũng nhờ một phần ở tiêm chủng vắc xin trong chương trình TCMR. Tuy nhiên, còn có rất nhiều vắc xin khác cần được tiêm ngoài TCMR, nhu cầu của người dân về các loại này rất lớn. Thực tế trong năm vừa qua một số cháu nhỏ tại Thanh Hóa mắc những bệnh hay một số vùng có dịch bệnh nho nhỏ bắt đầu nổi lên thì tập trung vào những cháu thiếu tiêm chủng vắc xin. Lãnh đạo ngành y tế Thanh Hóa cho rằng, VNVC Thanh Hóa ra đời là niềm vui lớn với người dân cũng như ngành y tế tỉnh nhà. Đây được xem là một trong những cơ sở tiêm chủng tốt ở tỉnh.

Vậy VNVC Thanh Hóa có gì để người dân mong đợi?

Bà Nguyễn Thị Đào, Giám đốc VNVC Thanh Hóa, cho biết VNVC Thanh Hóa có 60 phòng khám và tiêm, có thể phục vụ 4.000 lượt khách mỗi ngày, nơi đây cung cấp đầy đủ các loại vắc xin, kể cả những vắc xin thường xuyên rơi vào tình trạng khan hiếm.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên y tế của VNVC được đào tạo về kỹ năng phát hiện, xử trí phản ứng sau tiêm, đồng thời VNVC thường xuyên mời các chuyên gia hàng đầu từ các bệnh viện tuyến Trung ương tổ chức các khóa đào tạo cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng về xử trí phản ứng sau tiêm, kỹ năng an toàn tiêm chủng…
Được biết, hiện mỗi năm tại tỉnh Thanh Hóa có khoảng 70.000 trẻ được sinh ra, do vậy nhu cầu tiêm chủng phòng bệnh tật của trẻ em và kể cả người lớn là rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.