New Zealand tự giết chết ngành công nghiệp dầu mỏ

15/04/2018 16:35 GMT+7

Đây là một phần trong nỗ lực chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo CNN, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden hôm 12.4 tuyên bố chính phủ sẽ “không cấp giấy phép mới cho hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi nữa”.
“Đây là một bước đi khác để chúng ta chuyển đổi căn bản sang nền kinh tế carbon trung lập, giảm phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch”, bà Arden nói trong một bài phát biểu.
Ngành công nghiệp dầu mỏ New Zealand ngay lập tức bày tỏ thái độ tức giận trước động thái chuyển đổi này.
“Quyết định này là một sự mất mát đối với nền kinh tế và môi trường của New Zealand, đe dọa đến việc làm và có thể làm tăng giá hàng hóa tiêu dùng. Vì dầu mỏ được sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu, chứ không phải chỉ khai thác và sản xuất riêng ở New Zealand, do đó các nước khác sẽ vào thay thế sản xuất và chúng ta sẽ phải nhập khẩu dầu với chi phí cao hơn”, ông Cameron Madgwick, giám đốc điều hành Hiệp hội Sản xuất và Khai thác Dầu khí New Zealand, nhận xét.
Ông Madgwick cũng cho biết thêm rằng ngành công nghiệp dầu khí của New Zealand đã sử dụng hơn 11.000 lao động vào thời kỳ cao điểm.
Theo ông Angus Rodger, giám đốc nghiên cứu tại hãng nghiên cứu và tư vấn kinh doanh Wood Mackenzie, quyết định của chính phủ New Zealand là “một bước đi táo bạo”.
“Chính phủ New Zealand đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng nước này đã được chuẩn bị để rời khỏi ngành sản xuất dầu khí. Các khoản thu thuế và công việc có liên quan đến ngành này cũng sẽ biến mất theo. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt ở New Zealand giờ đây đã phát triển hơn nhiều so với những năm trước, với những dự án đầu tư của các công ty nước ngoài như OMVKY (Áo) và Sapura Energy (Malaysia). Không rõ các công ty này sẽ hiểu lời tuyên bố của chính phủ như thế nào”, ông Rodger nói.
Theo bà Arden, chính phủ sẽ tôn trọng các hoạt động thăm dò đã được cấp phép trước đó, đồng thời nói rằng ngành dầu khí nên sử dụng chuyên môn vốn có để áp dụng vào các lĩnh vực phát triển bền vững hơn về môi trường và kinh tế như khai thác vật liệu cho các tấm pin năng lượng mặt trời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.