Giữa tháng 5.2007, hàng loạt "đại gia" thời trang đã chính thức có mặt tại Việt Nam như Gucci khai trương cửa hiệu tại khách sạn Sheraton (TP.HCM); CK và Mo&Co có mặt tại Diamond Plaza, Ungaro, Timberland, Guy Laroche; Levi's tràn ngập trong Parkson hay Burberry, LV, Lacoste, Dr. Martens... chễm chệ trên các quầy tại Opera View đường Đồng Khởi (TP.HCM). Dù giá bán sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng thế giới không hề rẻ (từ 50, 70 đến vài trăm USD/sản phẩm) nhưng vẫn thu hút khá đông khách hàng. Và theo đánh giá của giới chuyên môn, thị trường hàng may mặc thời trang cao cấp Việt Nam đều tăng trưởng khá mạnh ở mức hai con số hàng năm.
Nhà thiết kế đơn lẻ: "Không có gì phải lo lắng!"
Mẫu thiết kế của nhãn hiệu MM Teen (Công ty May 10) - Ảnh: C.T.V |
Công ty quốc doanh vào cuộc. Dù có doanh số xuất khẩu hàng dệt may trong 5 tháng đầu năm 2007 đạt 2,7 tỉ USD (sụt giảm chút ít so với cùng kỳ năm ngoái) và đứng thứ hai về tổng giá trị xuất khẩu của cả nước (sau dầu khí) nhưng con đường phát triển của ngành dệt may trong nước không hề trơn tru, bằng phẳng. Đa số các công ty dệt may quốc doanh chiếm thị phần nội địa tương đối nhỏ, trong khi hàng thời trang thì bỏ ngỏ hoàn toàn cho các công ty tư nhân hoặc hàng Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan... "hoành hành". Sau khi gia nhập sân chơi chung toàn cầu, các công ty dệt may trong nước đều có những bước phát triển mới, tập trung vào thị trường nội địa hơn. Ông Phan Văn Kiệt, Phó tổng giám đốc Công ty may Việt Tiến cho biết: "Hiện công ty có đến 5 thương hiệu: Việt Tiến, Vee Sendy, T-up, San Sciaro và Manhattan.
Để có thể đạt doanh số chiếm 30% thị trường nội địa vào năm 2010 (hiện đang là 15%), chúng tôi đang nỗ lực thực hiện chiến lược thay đổi toàn diện bằng cách tăng cường đội ngũ thiết kế, phát triển hệ thống phân phối, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, đào tạo nhân lực, hợp tác với những công ty tư vấn chiến lược, phát triển thương hiệu hàng đầu của nước ngoài".
"Chúng ta đang thiếu hụt nhân lực có hàm lượng chất xám cao, có kinh nghiệm trong việc kết nối nhuần nhuyễn giữa thiết kế và sản xuất công nghiệp. Đừng tưởng có công nghệ, có máy móc, thiết bị, công nhân, thoải mái mua nguyên vật liệu, tuyển dụng đội ngũ thiết kế là có thể làm ra được những sản phẩm chất lượng uy tín. Chúng ta chỉ mới biết làm ra sản phẩm chứ còn mù mờ về chuyện phát triển thương hiệu" - Nhà thiết kế Ngô Thái Uyên |
Tuy nhiên, hiện tại đa số các công ty may quốc doanh khá "hài lòng" với thị phần nhỏ bé chiếm được trên cả nước. Tất cả những động thái, hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu trên thị trường cả nội địa lẫn thế giới vẫn còn trong giai đoạn "ấp ủ", chưa định hình. Cái mà các công ty quốc doanh hiện đang thiếu chính là sự nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu thị trường, tạo ra khuynh hướng thời trang - đặc biệt cho giới trẻ.
Đỗ Tuấn
Bình luận (0)