Hủ tiếu Mỹ Lồng

07/11/2007 13:04 GMT+7

Ai trong chúng ta từng nghe những câu hò đối đáp: "Hò ơ... ơ... Nghe anh đi đó đi đây... Em thử đố câu này... Bánh phồng, bánh tráng đất này, đâu ngon... ơ... ơ", "Hò ơ... ơ... Nghe em đố tức anh nói phứt cho rồi. Bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, măng cụt Hàm Luông vỏ ngoài nâu, trong trắng tựa bông gòn. Anh đà đáp đặng, sao em còn so đo... ơ... ơ...".

Câu hò ca ngợi ba món ngon đặc sắc của đất Bến Tre. Đây là niềm tự hào của người dân xứ dừa. Bánh tráng Mỹ Lồng (xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm) nổi tiếng nhất là loại bánh tráng dừa vừa béo vừa xốp, mới đặt lên bếp than đã tỏa mùi thơm quyến rũ. Bánh có ba loại: đặc biệt có sữa, trứng gà, dừa; bánh chỉ có dừa không sữa và bánh sữa không dừa. Trải qua hàng thế kỷ, những sản phẩm truyền thống này ngày càng được nhiều người ưa chuộng. 

Bạn đã từng thưởng thức hủ tiếu Mỹ Tho và hủ tiếu Sa Đéc "danh trấn" của đất Nam Bộ thì không thể không tìm đến Mỹ Lồng để được "no mắt" khi nhìn tô hủ tiếu dọn trước mặt mình. Thật vậy, tô hủ tiếu Mỹ Lồng bằng sành giản dị, mộc mạc như cuộc sống người Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng lại tràn đầy "tình nghĩa" với nào là bao tử, gan, thịt heo luộc. Miếng nào miếng nấy được "chém to kho mặn", nghĩa là xắt miếng "bự tùa dềnh". Chưa hết, nổi lên trên lớp hủ tiếu trong lòng tô là con mực nhỏ cỡ ba ngón tay nướng tỏa mùi thơm phức và miếng chả tép chiên vàng nằm chễm chệ một vành tô. Cho nhúm hẹ, giá sống, ớt khoanh vào tô, nặn miếng chanh vừa ăn, xịt chút nước tương, vậy là cầm đũa trộn đều trước khi thưởng thức. Miếng bao tử heo giòn dai, miếng gan heo thơm phức, miếng thịt heo luộc ngọt tươi, miếng chả tép chiên giòn rụm "đua nhau" phục vụ khẩu vị của bạn. Nước lèo khỏi nói, ngoài vị ngọt thơm còn tăng thêm độ hấp dẫn với mùi củ hành và tỏi nướng thơm đặc trưng, không đâu có.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.