Thực phẩm cho thời kỳ mãn kinh

28/06/2008 17:27 GMT+7

Kỳ mãn kinh của phụ nữ thường đi cùng với những thay đổi lớn về sinh lý cũng như tâm lý. Vì ở mọi độ tuổi trong cuộc sống, thực phẩm luôn đóng vai trò rất quan trọng và vào thời kỳ này cũng không phải là ngoại lệ. Sau đây là một số lời khuyên về thực phẩm để thích ứng tốt hơn với giai đoạn mới này.

Từ thời điểm này, người phụ nữ như bước vào một cuộc sống mới. Sự ngưng tiết hóc-môn kéo theo nhiều thay đổi và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như: loãng xương, tiểu đường, chứng tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch và ung thư. Ngày nay, nhờ có sự chăm sóc, phát hiện bệnh sớm và tiến bộ trong điều trị, chúng ta có thể phòng và chữa bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ta có thể phòng tránh bằng một cách khác, đó là sử dụng thực phẩm:

- Ưu tiên những thực phẩm ít tinh chế và hạn chế đồ ăn xử lý bằng dây chuyền công nghiệp.

- Hạn chế những đồ ăn có muối như trong một số loại pho-mát, đồ nguội,...

-  Rửa sạch rau trước khi bảo quản.

- Hãy ăn trái cây và rau. Tuy ít năng lượng nhưng chúng chứa nhiều vitamin và nhờ vào chất xơ chứa của loại thực phẩm này mà sự hấp thụ mỡ và cholesterol cũng giảm đi.

- Hạn chế dùng mỡ động vật, nhất là khi lượng cholesterol trong máu cao. Khi nấu ăn, hãy lựa chọn dầu thực vật (dầu oliu, dầu cải,...). Nhưng không nên loại bỏ hoàn toàn việc dùng bơ vì đó là nguồn cung cấp vitamin A.

- Ưu tiên protein thực vật (các cây họ đậu: đậu tương,...) và cá thay vì thịt nhiều chất béo như thịt cừu, thịt bò.

- Nên sử dụng các phương pháp nấu ăn ít dùng mỡ: hấp cách thủy, luộc,...

Ngoài ra, phải tạo ra một niềm vui trong bữa ăn, loại bỏ cảm giác chán ăn. Tránh nhấm nháp vì điều này làm ảnh hưởng đến sự ngon miệng và niềm vui thích ăn uống ở những bữa sau. Mãn kinh đi kèm với những thay đổi về cơ thể biểu hiện ở sự tăng trọng lượng. Để chống tăng trọng ta cũng cần vận động: tập thể dục, bơi lội, yoga, đi bộ... Ngoài ra, phụ nữ muốn giảm cân phải rất thận trọng để tránh nguy cơ thiếu dinh dưỡng. Cần theo dõi xem có cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng canxi và không nên làm rã các khối cơ,...

Minh Ngọc (Theo E-santé)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.