Phan Thanh Tân (giữa) bị đưa vào tắm dầu sôi |
Cũng như "thầy" Năm Búa, phần lớn những ông thầy bùa mà tôi được diện kiến ở khắp miền Tây khẳng định rằng mình bước vào nghề là do “căn duyên"; là do "cõi trên" thấy mình có đức mà chỉ định phải ra tay cứu độ chúng sanh. Nói vậy chứ cũng chẳng có thầy bùa nào tuyên bố không nhận tiền của chúng sanh đến nhờ vả cả. Cái gọi là quyền năng của các "thầy" thì tôi chưa thấy đâu, nhưng có cái dễ thấy được là hầu hết các "thầy" đều có tài kể chuyện như thật, thật đến mức có khối người tin vô điều kiện, dù hẳn rằng trong các "thầy", chẳng ai có thể lặp lại những điều mình từng kể.
Giữa chốn thị phi bất phân, mấy phen suýt lung lạc với những câu chuyện nhuốm màu huyền bí, rốt cuộc tôi cũng tìm được một anh nông dân chân chất không "hù" người khác bằng những thành tích kinh hồn. Tôi không gọi anh là thầy bùa vì anh không sống bằng nghề pháp sư. Vợ chồng anh quanh năm cày cấy nuôi con. Nhưng anh cũng nói mình "có bùa" và lắm người tin tưởng gửi tính mạng cho anh mỗi khi bị rắn độc cắn. Nhà Tư Nho nằm trong phum Cô Đơn, thuộc xã An Cư, huyện Tịnh Biên, An Giang. Dẫn tôi đến tìm anh không phải là những câu chuyện tà thuật, mà là... cái lưỡi của anh.
Thiên hạ nói anh có lưỡi màu đen. Truyền thuyết nói người lưỡi đen có khả năng đặc biệt trong điều trị rắn cắn. Anh nhất quyết không le lưỡi cho bất cứ ai xem dù có tỏ ra thành ý. Tư Nho nói anh không học bùa chú gì của ai, mà chỉ nằm chiêm bao thấy "ông Lớn" về dạy bùa, thức dậy anh nhớ như in rồi vẽ ra cứu người thôi. Còn cái lưỡi đen anh có thể làm gì? Anh nói thường dùng lưỡi để liếm vào vết thương rắn cắn, đôi khi nó cũng có tác dụng. Chỉ liếm vào vết thương là anh biết được loài rắn nào cắn. Anh nói trị rắn cắn anh phải nhờ đến 3 cái: cái lưỡi, cái "bùa" và mấy vị thuốc do một người bà con truyền lại. Tôi hỏi rốt cuộc cái lưỡi đen, thuốc hay bùa chú giúp anh cứu được người? Anh lắc đầu không biết.
Mang tật, vào khám vì bùa
Tư Nho không cho xem cái lưỡi đen, nhưng lại có một người khác không ngần ngại làm chuyện đó. Lè cái lưỡi nhăn nhít vết sẹo, anh thợ hớt tóc Phan Thanh Tân ở thị trấn Cầu Kè, Trà Vinh nói đó là kết quả của một lần rạch lưỡi, lấy máu cho bùa. Tân hằng ngày hớt tóc kiếm tiền nuôi bà nội đã 89 tuổi. Trong dịp lễ hội Ông Bổn ở Cầu Kè, bất ngờ anh được chọn làm người thay thế một ông cụ đã quá tuổi.
...và sẹo ở lưỡi sau khi bị cắt lấy máu vẽ bùa - Ảnh: Tiến Trình |
Còn Lương Minh Dư (huyện An Minh, Kiên Giang) thì mãi đến khi bị bắt giam vì tội "giết người" mới thú thật là không có thánh thần nào nhập vào anh cả. Số là Dư trùng tên với một nhân vật nổi tiếng ở miền Tây là ông Hội đồng Dư. Người dân ở đây gặp Dư thường gọi đùa là Hội đồng Dư. Trong một lần đến Núi Sam dự Vía Bà về, Dư nói mình được Đức Bà cho biết ông Hội đồng muốn nhập vào xác để trị bệnh, trừ tà cho chúng sinh. Nói là làm. Gã về nhà bày biện bàn thờ, lư hương đủ màu; bắt cha mẹ phải quỳ lạy, còn gã gọi đấng sinh thành của mình bằng "con nữ", "thằng nam".
Cha mẹ tin gã, xóm giềng cũng tin. Hàng trăm người từ nhiều nơi đến nhờ Dư trị bệnh, bắt ma, giải ếm. Mọi chuyện cứ diễn ra suôn sẻ cho đến một ngày Dư được chở đến một phụ nữ mắc bệnh tâm thần. Phán là có "ma nhập", gã trói bệnh nhân vào góc cột, thổi bùa. Bị chửi, gã đánh. Bệnh nhân vẫn chửi. Cho rằng "con ma này cứng đầu", gã đè "con ma" ra bóp cổ, cho đến khi người phụ nữ xấu số tắt thở. Bị bắt, Lương Minh Dư thú nhận trò lừa bịp của mình, nhưng sự thể đã quá muộn. (Còn tiếp)
Tiến Trình
Bình luận (0)