Mỹ chính thức thừa nhận kinh tế đất nước rơi vào suy thoái

06/12/2008 10:44 GMT+7

Ngày 5.12, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm George W. Bush lần đầu tiên đã lên tiếng chính thức thừa nhận kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái. >> Kinh tế Mỹ đã suy thoái

Phát biểu của ông Bush được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi Cơ quan quốc gia về nghiên cứu kinh tế (NBER) chính thức thông báo nước Mỹ đã bước vào suy thoái kinh tế kể từ tháng 12.2007.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Bush tuyên bố "các con số về việc làm do Bộ Lao động Mỹ công bố đã phản ánh sự thật là nền kinh tế Mỹ đang trong thời kỳ suy thoái".

Theo con số thống kê của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 11 có 533.000 lao động mất việc làm, cao nhất trong 34 năm trở lại đây, đưa số người mất việc làm trong năm qua lên gần 1,9 triệu. Như vậy, chỉ trong 11 tháng đầu năm nay, số người mất việc làm tại Mỹ đã nhiều hơn 300.000 người so với cả năm suy thoái 2001. Tổng thống Bush cho rằng tình trạng cắt giảm việc làm là do những khó khăn của các thị trường tín dụng, tài chính và nhà đất. Thời gian qua, Nhà Trắng luôn từ chối cho rằng nền kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu chu kỳ kinh tế (ECRI), một cơ quan dự báo độc lập có trụ sở ở New York, cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục suy thoái trầm trọng hơn trong tương lai gần. Theo ECRI, chỉ số chính hàng tuần (WLI) trong tuần kết thúc vào ngày 28.11 đã tăng lên 109,9 so với 106,9 trong tuần trước đó. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của WLI cũng giảm.

Giám đốc điều hành của ECRI, ông Lakshman Achuthan nói rằng mặc dù chỉ số WLI đã tăng lên kể từ giữa tháng 9 nhưng vẫn trong thời kỳ suy giảm, điều này có nghĩa là suy thoái kinh tế sẽ tiếp tục trầm trọng trong những tháng tới. Giá các loại cổ phiếu và nhà đất tăng lên cũng giúp thúc đẩy chỉ số WLI, tuy nhiên, giá cả hàng tiêu dùng thấp lại ảnh hưởng một phần đến WLI.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.