Ngày hội rau Đà Lạt

19/12/2008 23:23 GMT+7

Nghe đọc bàiLần đầu tiên, “Ngày hội rau Đà Lạt” được UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) tổ chức nhằm tôn vinh nghề trồng rau của địa phương.

Niềm tự hào của nông dân phố núi 

Diễn ra vào ngày 19.12, “Ngày hội rau Đà Lạt” là một trong những chương trình trọng tâm của Tuần lễ Văn hóa chào mừng kỷ niệm 115 năm Đà Lạt hình thành và phát triển. Dịp này, UBND TP Đà Lạt đã biểu dương 30 nông dân trồng rau giỏi của thành phố. Cụ Trần Ngọc Giá (83 tuổi, ngụ tại phường 12, Đà Lạt), một trong những người được tôn vinh tại lễ hội, xúc động: “Nhờ rau mà các con của tôi vào đại học và trưởng thành. Để gắn với nghề ngoài đam mê còn có tình thương với cây rau nữa...”.

Gây ấn tượng trong ngày hội là việc tổ chức phiên chợ rau với sự tham gia của 24 doanh nghiệp, hợp tác xã với nhiều sản phẩm rau quả của Đà Lạt. Những sản phẩm rau, quả đặc trưng và nổi tiếng như: atisô, bắp cải, sú lơ, bó xôi, xà lách, ớt, khoai tây, cà chua, dâu... được trưng bày và bán “ khuyến mãi đặc biệt” cho người dân và du khách. Hội thi chế biến và nấu các món ăn ngon, bổ dưỡng từ rau Đà Lạt, các cuộc thi gánh rau, chuyển rau vượt cầu khỉ, thời trang rau quả... diễn ra rất hấp dẫn, cuốn hút nhiều người xem.

Ông Trần Tưởng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt - nói: “Đây là Ngày hội rau đầu tiên của thành phố, nhằm biểu dương nghề trồng, chế biến rau tại Đà Lạt; xây dựng, quảng bá, khẳng định thương hiệu rau Đà Lạt. Đồng thời đây cũng là dịp để các hộ nông dân, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm rau tiếp xúc, trao đổi và hợp tác để cùng phát triển ngành rau Đà Lạt”.

“Rau Đà Lạt” là nhãn hiệu được đăng ký độc quyền trong nước. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra quyết định về việc ban hành “Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận rau Đà Lạt”. Quy chế nhằm tập hợp các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn TP Đà Lạt và các vùng phụ cận cùng xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt” trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước...

Thương hiệu rau Đà Lạt 

Khởi nguồn từ nông trại Đankia với việc trồng thử nghiệm một số giống rau hoa nhập vào cuối thế kỷ 19, Đà Lạt đã hình thành nghề trồng rau hoa với quy mô chỉ 12 ha tập trung chủ yếu ở khu vực ấp Hà Đông - Nghệ Tĩnh. Hơn 70 năm phát triển, đến nay Đà Lạt đã có trên 9.500 ha sản xuất rau, hoa, quả các loại (trong đó có 3.800 ha chuyên canh rau) với trên 11.300 hộ nông dân, hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã và gần 200 trang trại sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

Hằng năm, Đà Lạt sản xuất và cung cấp cho thị trường khoảng 230.000 tấn rau các loại. Hiện rau Đà Lạt đã có mặt tại khắp các siêu thị, thành phố lớn trong cả nước và đặc biệt hàng năm có khoảng 20.000 tấn rau được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước, trong đó có thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore... Nông dân trồng rau thông thường đã có thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm, còn với rau sạch thì con số này có thể lên đến khoảng 400 triệu đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực sản xuất rau vẫn chưa phát triển đúng mức, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của điều kiện tự nhiên cũng như kinh nghiệm và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Ông Trần Tưởng nói: “Để nâng cao được năng lực cạnh tranh và có thể bước đi vững vàng trong môi trường hội nhập hoàn toàn, đòi hỏi ngành sản xuất rau Đà Lạt phải thay đổi nhiều vấn đề trong kỹ thuật canh tác, chế biến, bảo quản sau thu hoạch cùng với những vấn đề về thị trường, quảng bá, tiếp thị...”.

 Gia Bình – Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.