“Hành vi cấu thành tội công nhiên chiếm đoạt tài sản”

08/01/2009 23:59 GMT+7

* Chuyển hồ sơ sang công an xử lý Ngày 8.1, UBND TP Tuy Hòa đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên phát triển nhà và công trình đô thị Tuy Hòa (viết tắt là Công ty đô thị Tuy Hòa) và triệu tập cuộc họp nội chính để xử lý hành vi vi phạm của bà Võ Thị Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo cùng nhân viên tham gia bứng cây.

Đã sai còn biện minh “làm từ thiện”

Trong buổi làm việc, bà Thanh biện minh rằng, việc bà bứng 25 cây bàng biển là chưa có sự cho phép của lãnh đạo TP Tuy Hòa, nhưng việc này cũng chỉ để làm đẹp cho thành phố. Bà Thanh đề nghị thay thế 25 cây bàng biển đã bứng trước đây thành 25 cây phượng vĩ cao 4m, chu vi 70 cm. Bà Thanh phân bua: “Doanh nghiệp có tâm linh, vì đã trồng cây rồi (25 cây bàng biển trên đường Trần Phú đã trồng trong resort Thuận Thảo - PV) nay bứng đi là không tốt. Tôi cam kết hoàn trả số lượng cây bàng biển bằng cây phượng vĩ”. Thế nhưng, bà Thanh lại nói rằng, việc bà hoán đổi cây bàng biển bằng cây phượng vĩ là “làm từ thiện”, vì giá trị 25 cây phượng đến cả hàng trăm triệu đồng (!?). “Cỡ TP Tuy Hòa có tiền đâu mà mua loại cây có giá trị lớn về trồng ở đô thị, chỉ có Thuận Thảo mới làm được. Sở thích của tôi là thấy đẹp là ưa” - bà Thanh chê bai.

Bây giờ muốn đánh lộn, nhưng không có ai để đánh.

- Bà Võ Thị Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo

Tôi đã điện yêu cầu chị dừng ngay việc bứng cây. Nhưng vào thời điểm đó, chị đã bứng xong 25 cây bàng biển.

- Ông Huỳnh Kim Toàn - Giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa
Điều không bình thường đã diễn ra trong cuộc họp này làm ai cũng bất ngờ. Trong lúc ông Đào Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đang chủ trì cuộc họp giải quyết hành vi sai phạm của doanh nghiệp, thì bà Thanh lại bộc phát: “Bây giờ muốn đánh lộn, nhưng không có ai để đánh”. Khi nghe câu nói này chúng tôi liên tưởng lại sự việc diễn ra trong đêm 4.1, lúc bà Thanh đang chỉ huy nhóm công nhân ngang nhiên đào cây xanh trên đường phố. Khi người dân phát hiện ngăn chặn thì lập tức nhóm công nhân này đòi hành hung. Rồi sau khi Công an phường 7 lập biên bản, bà Thanh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường và trực tiếp chỉ huy công nhân làm cái việc không ai chấp nhận được.

Không ai nghĩ rằng, một doanh nhân có tên tuổi và tầm cỡ như bà Võ Thị Thanh lại có những biểu hiện thiếu văn hóa đến như vậy!

 
Bà Võ Thị Thanh cầm gậy chỉ huy bứng cây đêm 4.1
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại cuộc họp, việc chọn phương án mua 25 cây phượng vĩ mà theo bà Thanh có giá trị đến hàng trăm triệu đồng là do không tìm đâu ra cây bàng biển đúng kích cỡ, năm tuổi để thay thế. Nhưng rồi, cũng chính bà Thanh lại cho rằng đó là  “làm từ thiện!”.

Thuận theo Thuận Thảo để sửa quy hoạch (?)

Sau lời đề nghị của bà Thanh, ông Huỳnh Kim Toàn - Giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa nhắc lại cuộc điện thoại giữa ông với bà Thanh trong đêm 4.1. Ông Toàn nói: “Chị có điện thoại hỏi tôi để bứng một số cây xanh về trồng trong resort. Tôi có nói, chị làm sao thì làm nhưng chỉ trong phạm vi khuôn viên dự án của chị thôi. Khi tiếp nhận những phản ánh của người dân về vụ việc trên, tôi đã điện yêu cầu chị dừng ngay việc bứng cây. Nhưng vào thời điểm đó, chị đã bứng xong 25 cây bàng biển”.

Tiếp lời ông Toàn, bà Thanh thừa nhận việc làm của bà là sai; hứa sẽ làm tốt, vì theo suy nghĩ của bà “cây ngay không sợ chết đứng” (!). Cũng tại cuộc họp, ông Toàn có nêu ra ý kiến: “Việc trồng lại số cây bàng biển mà Thuận Thảo đã bứng rất khó sống. Cây đã trồng gần biển nên nhiễm mặn và một khi đã sử dụng chất kích thích thì trồng lại sẽ chết ngay. Tôi đồng ý với đề xuất của Thuận Thảo là trồng cây phượng vĩ vào những vị trí đã bứng trước đây, nhưng phải chờ ý kiến của UBND tỉnh”.

Thượng tá Lê Đức Hoàn - Phó công an TP Tuy Hòa cho biết, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Công an TP Tuy Hòa làm rõ vụ việc Thuận Thảo bứng cây xanh đem trồng tại resort.

Ý kiến của ông Toàn thật bất ngờ! Vì ông Toàn vẫn biết trong quy hoạch tổng thể cây xanh TP Tuy Hòa, đường Trần Phú đã được quy hoạch trồng cây bàng biển. Khi được hỏi: Vì sao quy hoạch đường Trần Phú là cây bàng biển, nhưng ông lại đồng ý với Thuận Thảo đổi thành cây phượng vĩ, ông Toàn trả lời: “Vì vỉa hè khu resort của Thuận Thảo trên đường Trần Phú trồng cây phượng vĩ nên TP phải thay đổi quy hoạch cho phù hợp với cây xanh của Thuận Thảo đã trồng”.

Thực tế hiện nay, cây xanh vỉa hè đường Trần Phú hầu hết là cây bàng biển. Vậy đề xuất của ông Toàn là phải thay đổi lại cho phù hợp với ý tưởng của Thuận Thảo có bình thường hay không?

Xử lý hành vi Thuận Thảo: Lúng túng!

Trong cuộc họp do Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc chủ trì vào chiều 7.1, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa làm việc gấp với Thuận Thảo để buộc đơn vị này hoàn trả nguyên hiện trạng cây xanh ban đầu (trồng lại cây bàng biển ở những vị trí đã bứng - PV). Chính vì vậy, ông Hoàng rất thận trọng trước đề xuất của bà Thanh. “UBND tỉnh đã kết luận nên phải làm theo ý kiến của tỉnh. Việc có thay đổi hay không phải chờ ý kiến chỉ đạo” - ông Hoàng nói.

Khi được hỏi về hướng xử lý hành vi của bà Thanh và nhóm công nhân, ông Toàn nói: “Chúng tôi sẽ căn cứ vào điều 31 Nghị định 126/2004/NĐ-CP ngày 26.5.2004 của Chính phủ để tham mưu cho cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý hành chính với hình thức phạt tiền. Ngoài ra, trong quyết định còn áp dụng hình phạt bổ sung là khôi phục nguyên trạng ban đầu”. Trong khi, ông Toàn vẫn biết, Nghị định 126 chỉ quy định xử lý hành chính đối với hành vi chặt, phá cành cây xanh. Vậy, nếu áp dụng nghị định này để xử lý hành vi của Thuận Thảo thì có đúng với pháp luật không?

Vì lúng túng trong cách xử lý hành vi vi phạm của bà Thanh và nhóm công nhân nên ngay trong ngày hôm qua 8.1, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đã triệu tập cuộc họp khẩn với khối nội chính TP Tuy Hòa bàn hướng xử lý. Tại cuộc họp này, ông Đào Tấn Hoàng tiếp tục khẳng định, lãnh đạo TP Tuy Hòa không cho phép Thuận Thảo bứng 25 cây bàng biển như lời bà Thanh nói. Tuy nhiên, theo ông Hoàng thì đây là sự việc xảy ra lần đầu tiên ở Phú Yên nên chưa biết hướng xử lý hành vi đó như thế nào. “Nếu căn cứ vào Nghị định 126 để xử phạt hành chính thì không đúng, còn phạm tội gì thì các ngành nội chính cho ý kiến” - ông Hoàng yêu cầu.

Trong cuộc họp, lãnh đạo của các ngành khối nội chính có nhiều ý kiến chưa thống nhất được hành vi của bà Thanh và nhóm công nhân cấu thành tội gì. Ông Ngô Minh Tài - Chánh án TP Tuy Hòa cho rằng, hành vi trên đã cấu thành tội hủy hoại tài sản, vì tài sản đã biến mất; còn nếu nói phạm tội trộm cắp tài sản thì hành vi của bà Thanh và nhóm công nhân công khai, nhiều người biết. Ngược lại, bà Châu Thị Minh Nguyệt - Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa nhận định, hành vi này cấu thành tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Vì các ngành nội chính chưa thống nhất được hướng xử lý nên ông Đào Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đã kết luận: chuyển hồ sơ và giao cho Công an TP Tuy Hòa điều tra, đề xuất hướng xử lý.

Ý kiến bạn đọc: Không khởi tố mới là chuyện lạ!

Ở Kon Tum, Nguyễn Văn Biên và Nguyễn Văn Minh là người làm công cho một lò bánh mì ở thị xã vì quá chén đã có hành động nhất thời (nếu không nói là vô thức) cầm dao rựa chặt hạ 19 cây sao đen dọc bờ kè sông Đăk Bla, thị xã Kon Tum (Báo Thanh Niên đã đưa tin). Trên cơ sở kết luận của Hội đồng định giá tài sản thị xã Kon Tum, giá trị thiệt hại của 19 cây sao đen bị chặt phá được tính là 15.485.000 đồng, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Kon Tum đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam (được VKSND thị xã phê chuẩn) đối với Nguyễn Văn Biên, 18 tuổi, về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại điều 143 Bộ luật Hình sự.

Còn ở Tuy Hòa, một tổ chức tư nhân cho người ngang nhiên bứng một lúc 25 cây bàng biển 10 năm tuổi để về làm “của riêng”, lại nghe nói việc này có cả công nhân của Công ty đô thị Tuy Hòa tham gia (!?)... Việc “tày đình” này mà chính quyền tỉnh Phú Yên không chỉ đạo khởi tố thì đúng là chuyện lạ!

(Phi Em – Kon Tum)

Tổ phóng viên VP Bình Định

>> Chuyện lạ ở Phú Yên: Bứng cây xanh đường phố đem vào resort!
>> Không xử lý hình sự sẽ gây tiền lệ xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.