Thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza

10/01/2009 00:46 GMT+7

HĐBA LHQ vừa thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza nhưng đáp lại lời kêu gọi này vẫn là những màn giao tranh dữ dội. Theo hãng tin AFP, vào tối 8.1, nghị quyết trên đã được thông qua với 14 phiếu thuận và Mỹ bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết "nhấn mạnh sự cần thiết phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức, lâu dài và được tuân thủ đầy đủ", tiến đến việc rút toàn bộ các lực lượng Israel khỏi Gaza. Nghị quyết cũng kêu gọi cung cấp và phân phát hàng cứu trợ nhân đạo tại Gaza, đồng thời hoan nghênh những sáng kiến nhằm thiết lập các hành lang viện trợ nhân đạo và các cơ chế khác nhằm duy trì việc cứu trợ tại đây.

Nghị quyết lên án mọi hành động bạo lực và thù địch nhằm vào dân thường cũng như các hành động khủng bố, hối thúc các nước thành viên tăng cường nỗ lực bảo đảm an ninh tại Gaza nhằm duy trì một lệnh ngừng bắn lâu dài, bao gồm cả ngăn chặn chuyển vũ khí trái phép vào Gaza.

Khi HĐBA đưa ra quyết định của mình vào tối 8.1, lúc đó là sáng sớm ngày 9.1 tại Gaza và bạo lực vẫn tiếp diễn không ngớt. Hãng tin AP dẫn lời giới chức Hamas cho biết một vụ không kích của Israel đã giết chết 2 tay súng Hamas và 1 người không xác định danh tính, trong khi một vụ không kích khác đã san bằng một tòa nhà 5 tầng ở miền bắc Gaza, giết chết ít nhất 7 người. Đến giữa buổi sáng, đã có 13 người Palestine thiệt mạng.

Máy bay Israel đã tấn công hơn 30 mục tiêu trước bình minh, và các vụ nổ vẫn tiếp tục sau đó. Tính đến hôm qua, số người chết trong chiến dịch quân sự của Israel kéo dài gần 2 tuần đã lên đến 777 người, theo giới chức y tế tại Gaza; 13 người Israel cũng đã thiệt mạng. Bất chấp bị tấn công quyết liệt, Hamas vẫn tiếp tục bắn rốc-két vào miền nam Israel. Sáng qua, rốc-két của Hamas đã rơi xuống nhiều khu vực bên trong và xung quanh các thành phố Beersheba và Ashkelon.

Lời kêu gọi ngừng bắn của HĐBA có thành hiện thực hay không phụ thuộc vào phản ứng của Israel và Hamas. Theo hãng tin Reuters, giới lãnh đạo Israel hôm qua đã họp để thảo luận nghị quyết. Một quan chức Israel cho biết nội các nước này dự định bỏ phiếu về việc tiếp tục chiến dịch hay sẽ ngừng bắn đơn phương. Các chỉ huy quân sự Israel tỏ ra hăng hái với việc theo đuổi giai đoạn ba của chiến dịch, bao gồm đưa thêm bộ binh vào trung tâm các khu vực đông đúc nhà cửa để truy quét các tay súng Palestine và giành thêm lợi thế chiến trường.

Trong khi đó, nội bộ Hamas có những ý kiến trái ngược nhau về nghị quyết của HĐBA. Phát ngôn viên Ayman Taha nói rằng Hamas không công nhận nghị quyết do tổ chức này không được tham khảo ý kiến, trong khi một phát ngôn viên khác cho biết Hamas đang xem xét nghị quyết. Sau nghị quyết của HĐBA, người ta hy vọng Ai Cập sẽ gia tăng nỗ lực thuyết phục hai bên chấp nhận đề xuất ngừng bắn do nước này đưa ra.

Cuộc xung đột tại Gaza đã làm cho hàng trăm ngàn người ở đây chịu cảnh thiếu thực phẩm, nước uống, nhiên liệu và thiết bị y tế. Tình hình này được dự đoán sẽ còn trầm trọng khi các nỗ lực cứu hộ trở thành nạn nhân chiến tranh. Cơ quan Cứu trợ và Nhân đạo LHQ hôm 8.1 đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động tại Gaza sau vụ một xe chở hàng viện trợ của tổ chức này trúng đạn pháo Israel gần cửa khẩu Erez khiến tài xế thiệt mạng.

Trùng Quang

>> Xung đột ở Gaza có thể lan rộng 
>> Israel chấp nhận ngừng bắn có điều kiện 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.