Nhất toàn cầu nhờ... heo

18/06/2009 18:33 GMT+7

Họ là những thanh niên có những sáng kiến và ý tưởng "lớn gấp bội" tuổi tác. Chế Minh Tùng (giảng viên khoa Chăn nuôi thú y, trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) là người VN đầu tiên giành giải nhất toàn cầu giải thưởng Nhà khoa học trẻ Alltech 2009.

Hiện Tùng đang là nghiên cứu sinh năm cuối chuyên ngành Dinh dưỡng heo và miễn dịch dinh dưỡng tại ĐH Tổng hợp Illinois (Mỹ). Ngay sau khi tốt nghiệp thủ khoa ĐH Nông Lâm TP.HCM, Tùng được giữ lại làm giảng viên và sau đó bảo vệ luận văn thạc sĩ tại ĐH Putra Malaysia ở tuổi 25.

Công trình "Ảnh hưởng của Mannan Oligosaccharide đến chức năng miễn dịch và sức kháng bệnh ở heo" đã mang lại cho Tùng giải thưởng này. Đây cũng là một phần trong chương trình nghiên cứu tiến sĩ của anh. Trước đó công trình cũng đã giúp Tùng trở thành người đầu tiên được nhận giải thưởng Tim S.Stahly cho SV sau ĐH xuất sắc vùng trung tây nước Mỹ chuyên ngành Dinh dưỡng heo (2009), và tiếp đó là giải nhất Nhà khoa học trẻ Alltech khu vực Bắc Mỹ 2009.

Nói về công trình khoa học này, Tùng cho biết: "Đây là hướng nghiên cứu mới về ảnh hưởng của dinh dưỡng cũng như các thực phẩm chức năng đến sức khỏe vật nuôi, và xa hơn cũng chính là sức khỏe con người. Do vậy, nghiên cứu này có thể ứng dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt có thể mở rộng và phát triển ở Việt Nam. Bởi Việt Nam là một nước nông nghiệp, và những căn bệnh của vật nuôi như heo tai xanh đã thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như thu nhập của nhà nông". Gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu, trong đó khó khăn hơn cả chính là lĩnh vực nghiên cứu còn khá mới về Di truyền dinh dưỡng và Miễn dịch dinh dưỡng; tuy nhiên Tùng đã làm cho giáo sư hướng dẫn mình phải ngạc nhiên. Khi giới thiệu Tùng tham dự giải thưởng, vị giáo sư này viết: "Tùng là người làm việc chăm chỉ và lặng lẽ nhưng thường tạo ra điều bất ngờ thú vị trong nghiên cứu".

* Ý tưởng marketing xuất sắc nhất khu vực
* Đề tài từ hoa sen
* Hệ thống xử lý nước thải ion kim loại

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.