Canh gà lá me

15/08/2009 16:00 GMT+7

Trời chuyển mưa, rồi suốt một đêm dài mưa rả rích không ngớt hạt. Cả làng quê chìm trong giấc ngủ mát mẻ êm đềm. Sáng sớm tung chăn ngồi dậy, ngó ra hàng rào - ồ, những đọt lá me non đâm mơn mởn, run run trong cơn gió lạnh. Người hàng xóm già nua cười vui vẻ với cô hàng xóm trẻ măng, nói một câu không ăn nhập gì với lời chào buổi sáng: “Gà vườn”.

Lá me non và gà vườn, mười nhà trong làng đã có chín nhà dễ dàng chế biến món canh chua gà lá me trong chốc lát. Gà trong chuồng, gà ngoài sân, hàng me được trồng ngay ngắn, cắt tỉa khéo léo làm vườn rào, hầu như nhà nào cũng có. Thậm chí hai mẹ con đơn độc đầu làng còn “làm duyên” cho căn nhà thiếu vắng tiếng cười của mình bằng hai hàng me chạy dài từ hai trụ cổng vào tận trong sân. Lá me non lúc nào cũng sẵn, vào một buổi chiều mưa không về chợ, người ta hái để nấu canh gà.

Nồi canh đơn giản. Chỉ cần một chú gà vườn nhỏ, hai nắm lá me, hai quả ớt và ít gia vị. Lá me hái vào, săm soi bắt sâu, ngâm nước một lát rồi rửa sạch, xắt nhỏ để trong rổ cho ráo. Thịt gà ướp gia vị rồi xào sơ trên lửa nhỏ, sau đó cho nước vào nồi, đun chín thịt mới cho lá me vào.

Vị chua thanh của lá me, vị ngọt của thịt gà vườn, vị cay của ớt và chén cơm dẻo thơm trong ngày mưa gió. Thật khó quên trong đời... 

Bài, ảnh: Tiểu Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.