Thanh mát bánh đúc, riêu cua

28/04/2010 14:18 GMT+7

(TNTT>) Có dịp về Bắc Ninh, bạn không thể bỏ qua món bánh đúc riêu cua. Nhưng phải thưởng thức món đặc sản này ở đâu mới đúng điệu?

Đến Bắc Ninh không chỉ nghe hát quan họ, thực khách hãy một lần thưởng thức bánh đúc riêu cua làng Đặng Xá (phường Vạn An, TP Bắc Ninh) nức tiếng gần xa nhờ vị thanh mát hiếm có.

Bánh đúc... "không người lái"

Đó là cách gọi vui của các liền chị làng Đặng Xá về loại bánh đúc không nhân lạc. Để làm loại bánh này, những người phụ nữ Đặng Xá đã phải rất kỳ công lựa chọn những hạt gạo quê trắng trong, thơm ngon nhất. Gạo được ngâm trong nước giếng khoảng 3 tiếng cho hạt  mềm, sau đó đãi sạch cho vào cối xay mịn. Bột bánh xay xong không đem dùng ngay mà phải ngâm 2 ngày rồi cho vào tấm vải sô trắng ép bớt nước sao cho khi thử bột dính, dẻo vừa tay.

Từ đây, bột được đổ vào nồi gang, mỗi nồi quấy được khoảng 5kg bột để “tôi” bánh. Trong quá trình quấy, người đầu bếp cho thêm nước vôi trong để bánh có độ giòn. Điều chỉnh bếp lửa là một nghệ thuật của những người phụ nữ Kinh Bắc nổi tiếng tháo vát đảm đang. Họ quấy bột, canh lửa sao cho nồi bánh sôi bập bùng, củi sẽ được vần xung quanh chứ không tập trung phía giữa vì sẽ làm cháy nồi, khê bánh.

 Hương vị bánh đúc riêu cua Bắc Ninh khiến bao du khách lưu luyến


Một bát bánh đúc riêu cua nóng hổi đang "ra lò" - Ảnh: Hồng Minh

Khoảng 3 tiếng, người làm bánh dùng đầu đũa thử vào trong nồi, nếu bột chảy xuống từng mảng, thử bằng tay thấy ráo, bột giữ được độ dẻo, dai là được. Sau đó bánh đúc sẽ được đổ ra mâm để nguội. Bánh đúc "không người lái" đặc hơn nhiều so với bánh đúc nhân lạc.

Đậm đà hương vị riêu cua

Bánh đúc ngon phần nhiều là bởi được quyện cùng với nước riêu cua thơm lừng. Để làm nên thứ riêu cua này, những liền chị Đặng Xá cũng kỳ công không kém. Cua đồng to được giã nhỏ, lọc kỹ, nêm thêm ít muối hạt rồi cho lên bếp lửa đun.

Canh lửa sao cho nồi cua gần sôi, nổi gạch thì rút bớt lửa đun thêm khoảng 30 phút. Hành tươi thái nhỏ, phi vàng rồi cho cà chua vào đến khi mềm thì đổ vào nồi riêu, bỏ thêm ít dọc mùng hay quả tai chua để riêu thêm hương vị.

Dưới bàn tay khéo léo, những lát bánh đúc con chì được xếp gọn ghẽ trong tô bát sứ cùng với các thứ rau ghém ăn kèm như: muống chẻ, diếp tái chỉ, kinh giới, rau răm, ngổ, nõn chuối...

Tiếp đó, nước riêu nghi ngút khói được chan đều khắp bát. Bánh đúc vẫn giữ nguyên được độ giòn, dai vốn có nhưng dường như đã “hút” hết tinh chất trong nước riêu tạo thành vị thanh mát, đậm đà ngất ngây tâm hồn thực khách.

Thật không có gì thú vị hơn khi thưởng thức tô bánh đúc riêu cua trong cái nắng oi ả đầu hè. Và hơn thế, những liền chị đảm đang xứ sở Kinh Bắc luôn luôn sẵn sàng phục vụ miễn phí những làn điệu quan họ ngọt ngào, đằm thắm khiến du khách không muốn về...

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.