Ngả bài dần

30/04/2013 01:07 GMT+7

Lời xin lỗi của Tổng thống Serbia Tomislav Nicolic về vụ quân đội Serbia-Bosnia thảm sát 8.000 người Hồi giáo hồi tháng 7.1995 ở Srebrenica đã gây bất ngờ và những phản ứng rất khác nhau.

Ông Nicolic sử dụng hình tượng "quỳ gối xin lỗi" nhưng không quỳ gối thật như Thủ tướng CHLB Đức Willi Brandt ngày 7.12.1970 ở thủ đô Warsaw của Ba Lan. Ông Nicolic chỉ nói lời xin lỗi trong một cuộc phỏng vấn truyền hình.

Một vài người tiền nhiệm của ông Nicolic đã từng nói lời xin lỗi ở mức độ nhất định nhân những dịp nhất định về tội ác mà quân đội Serbia đã gây ra trong cuộc chiến tranh ở Liên bang Nam Tư trước đây. Ông Nicolic thuộc cánh hữu và có quan điểm dân tộc chủ nghĩa khá cực đoan, vốn vẫn luôn phủ nhận những cáo buộc rằng Serbia phạm tội diệt chủng ở Bosnia-Herzegovina, ngay cả sau khi trở thành Tổng thống Serbia hồi tháng 5 năm ngoái.

Có nhiều người ở Bosnia-Herzegovina và chính giới EU chưa hài lòng về lời xin lỗi trên của Tổng thống Nicolic, nhất là khi ông xin lỗi nhưng không công nhận vụ thảm sát đó là tội ác diệt chủng. Họ cho rằng ông xin lỗi không thật lòng và đó chỉ là bước đi sách lược trong bối cảnh EU đang xem xét quyết định khởi động tiến trình đàm phán về Serbia gia nhập EU. Dù vậy, lời xin lỗi này vẫn là bước ngoặt trong quan điểm chính sách của Serbia.

Vị tổng thống này chủ định ngả dần những con chủ bài và tránh tạo ấn tượng chuyển từ thái cực này sang thái cực khác, giữ dư địa để còn chủ động tiến thoái và biện luận tùy theo nhu cầu. Tuy nhiên, lời xin lỗi này không thể rút lại được nữa.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.